วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

คนทั่วโลก 2 ใน 3 เอาใจตัวเองด้วยสิ่งฟุ่มเฟือย

ภาำพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหาข่าว

ผลการสำรวจคนทั่วโลกพบว่า 2 ใน 3 ซื้อสิ่งฟุ่มเฟือยให้ตัวเองเป็นครั้งคราว แต่หลังจากนั้น 1 ใน 3 จะรู้สึกผิด

ซินโนเวท บริษัทวิจัยการตลาดสอบถามคน 8,100 คนในบราซิล แคนาดา ฝรั่งเศส ฮ่องกง อินเดีย เนเธอร์แลนด์ สเปน ไต้หวัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) อังกฤษและสหรัฐเมื่อเดือน ต.ค.พบว่า สิ่งฟุ่มเฟือยสำหรับแต่ละคนมีความหมายแตกต่างกันไป ผู้ตอบ 1 ใน 3 เห็นว่าทุกอย่างที่นอกเหนือความจำเป็นคือสิ่งฟุ่มเฟือย เกือบ 1 ใน 5 บอกว่า การมีเวลาทำในสิ่งที่ต้องการถือเป็นความฟุ่มเฟือย บางคนเห็นว่าการได้รับสิ่งฟุ่มเฟือยที่ไม่ทำให้รู้สึกกระดากเป็นเรื่องสมควร แล้ว บางคนพึงพอใจกับสิ่งฟุ่มเฟือยแต่ก็คิดว่าไม่ควร ขณะที่บางคนไม่สามารถซื้อหาแต่ก็อยากได้

ผลการสำรวจพบว่า ชาวอังกฤษร้อยละ 72 ซื้อของฟุ่มเฟือยเอาใจตัวเอง แต่หลังจากนั้นครึ่งหนึ่ง ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงมักรู้สึกผิดที่ซื้อมา เช่นเดียวกันชาวอเมริกันที่มีความรู้สึกแบบนี้ บรรดาร้านค้าปลีกในสหรัฐจึงปรับเปลี่ยนกลยุทธ์สินค้าและราคาให้สอดคล้องกับ ผู้บริโภคที่จับจ่ายอย่างประหยัดมากขึ้น ในทางกลับกันชาวอินเดีย บราซิล และเนเธอร์แลนด์ ไม่ค่อยรู้สึกผิดเมื่อซื้อของฟุ่มเฟือยเพราะส่วนใหญ่พวกเขาจับจ่ายอย่าง ไตร่ตรองอยู่แล้ว ผู้ตอบเกือบครึ่ง ส่วนใหญ่เป็นชาวอินเดีย ฮ่องกงและยูเออีนิยมซื้อของที่มีตราของนักออกแบบชื่อดังเพื่ออวดเพราะมีค่า นิยมว่า ในเมื่อมีก็ต้องอวด ขณะที่ชาวบราซิล ฝรั่งเศสและอังกฤษไม่ชอบให้ตราประกาศหราอยู่บนสินค้า และเมื่อถามว่าอยากได้สิ่งฟุ่มเฟือยใดมากที่สุดโดยไม่ต้องสนใจเรื่องเงิน คำตอบอันดับหนึ่งคือ รถหรู รองลงไปคือ อัญมณี เสื้อผ้าแบรนด์ดัง และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆ

ไม่มีความคิดเห็น: