วันจันทร์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2551

ตุ๊กตาฝูวา สัญลักษณ์ปักกิ่ง โอลิมปิก 2008

ตัวแรก เป้ยเป้ย (Beibei) คือ สัญลักษณ์ของปลา ซึ่งมีสีฟ้าสดใสของท้องทะเล หรือสัญลักษณ์ของธาตุน้ำ อันเป็นที่มาแห่งความมั่งคั่งอุดมสมบูรณ์นั่นเอง ทำหน้าที่ส่งมอบความเจริญรุ่งเรือง ส่วนหัวของหนูน้อยเป้ยเป้ย ประดับด้วยลวดลายปลา ที่นิยมในยุคเครื่องมือหินใหม่ของจีน อุปนิสัยเป้ยเป้ยบริสุทธิ์อ่อนโยน เป็นยอดฝีมือแห่งกีฬาทางน้ำ เป็นตัวแทนห่วงสีฟ้าในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล

จิงจิง (Jingjing) เป็นหมีแพนด้า หน้าตายิ้มแย้มไร้เดียงสา ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็จะนำความสุขสดใสไปมอบให้ทุกคน เปรียบเหมือนความสมานฉันท์อันดีระหว่างมนุษย์กับธรรมชาติ ส่วนหัวของจิงจิงประดับด้วยลวดลายกลีบดอกบัวตามลักษณะเครื่องเคลือบสมัยซ้อง หนูน้อยจิงจิงไร้เดียงสามองโลกในแง่ดี มีพละกำลังเต็มเปี่ยม เป็นตัวแทนห่วงสีดำในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล

ฮวนฮวน (Huanhuan) หรือ หนูน้อยลูกไฟ เป็นพี่ใหญ่ในบรรดาเด็กน้อยนำโชคทั้ง 5 และเป็นสัญลักษณ์ของไฟโอลิมปิก ฮวนฮวนเป็นตัวแทนของอารมณ์ที่ฮึกเหิมของนักกีฬา และจะส่งมอบจิตวิญญาณของกีฬาโอลิมปิกที่สนุกสนานและเข้มแข็งไปยังทุกสถานที่ที่ไปถึง



ส่วน อิ๋งอิ๋ง (Yingying) คือ ละมั่งทิเบต สัตว์สงวนของที่ราบสูงชิงไห่-ทิเบต มีความเฉลียวฉลาด คล่องแคล่วว่องไว มาจากพื้นที่ภาคตะวันตกที่กว้างสุดลูกหูลูกตาของจีน อิ๋งอิ๋งเป็นตัวแทนส่งมอบความสุขสมบูรณ์ที่แข็งแรงให้แก่โลก เป็นการแทนความหมายของโอลิมปิกสีเขียว (หรือโอลิมปิกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม)



หนูน้อยคนสุดท้าย หนีหนี่ (Nini) คือ เจ้านกนางแอ่นน้อย สีเขียวสดใส เครื่องประดับบนหัวของหนีหนี่ คือ นกนางแอ่นปีกทอง มีความหมายถึงผืนฟ้าอันไร้ขอบเขต นิสัยของหนีหนี่ ไร้เดียงสา ไม่เป็นพิษเป็นภัย และหนีหนี่จะเป็นตัวแทนความสดใส เบิกบานที่จะส่องประกายบนสนามแข่งขันยิมนาสติก เป็นตัวแทนห่วงสีเขียวในสัญลักษณ์โอลิมปิกสากล
ทั้งนี้ หากนำชื่อของมาสคอตทั้ง 5 มาเรียงกัน ก็จะได้ประโยคว่า เป้ยจิง ฮวนอิ๋ง หนี่ ซึ่งแปลว่า "ปักกิ่งยินดีต้อนรับคุณ" นั่นเอง แต่ไม่ใช่แค่นั้น เพราะเมื่อสังเกตดีๆ ก็จะเห็นว่าสีของตุ๊กตาทั้ง 5 นี้สอดคล้องกับธาตุทั้ง 5 ตามหลักฮวงจุ้ยอีกด้วย เริ่มตั้งแต่ สีฟ้าแห่งธาตุน้ำของเป้ยเป้ย สีขาวแห่งธาตุโลหะของจิงจิง สีแดงธาตุไฟของฮวนฮวน สีเหลืองธาตุดินของอิ๋งอิ๋ง และสีเขียวธาตุไม้ของหนีหนี่

























































ไม่มีความคิดเห็น: