วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

Spain จากโลกคลาสสิกสู่แจ๊ส


กล่าวกันว่า หากคุณมีโอกาสไปท่องราตรี ตามไนต์คลับแจ๊สสักแห่ง ไม่ว่ามุมใดของโลก หนึ่งในเสียงเพลงที่คุณจะได้ยิน คือ Spain

บทประพันธ์ชิ้นนี้ เดิมเป็นงานดนตรีในลักษณะบรรเลง เขียนขึ้นจากปลายปากกาของ ชิค คอเรีย นักเปียโนเจ้าของรางวัลแกรมมี่หลายตัว ซึ่งเป็นการผสมผสานอิทธิพลของดนตรีสแปนิช กับดนตรีแอฟริกัน เข้าไว้ด้วยกัน ให้ความงดงามแบบมลังเมลืองที่แสดงให้เห็นการปะทะสังสรรค์ของวัฒนธรรม 2 สายหลัก

ชิค คอเรีย แต่งเพลง Spain อันโด่งดังของเขา ในปี ค.ศ.1971 และบรรจุไว้ในอัลบั้ม Light as a Feather ซึ่งเป็นการร่วมงานกับศิลปินระดับโลก อย่าง แอร์โต โมเรรา (Airto Moreira) - กลอง, ฟลอรา พูริม (Flora Purim) ร้องเพลงและเพอร์คัสชั่น, สแตนลีย์ คลาร์ก (Stanley Clarke) - เบส และ โจ ฟาร์เรลล์ (Joe Farrell) - ฟลู้ต ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลแกรมมี่ 2 สาขาด้วยกัน คือ สาขา Best Instrumental Arrangement และ Best Instrumental Jazz Performance by a Group

ไม่มีหลักฐานยืนยันว่า ชิค คอเรีย มีจินตภาพใดระหว่างการประพันธ์ผลงานชิ้นนี้ แต่ด้วยชื่อ Spain ทำให้คนฟังนึกถึงประเทศสเปน หรือราชอาณาจักรแห่งสเปน ในยุโรป ซึ่งด้วยอิทธิพลของลัทธิล่าอาณานิคม ทำให้สเปนก้าวขึ้นสู่หนึ่งในประเทศมหาอำนาจ มีบทบาททางวัฒนธรรม ภาษา และศิลปะต่อหลายๆ ประเทศในโลก โดยเฉพาะในแถบละตินอเมริกา

ไม่มีความคิดเห็น: