วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2552

ชี้เคี้ยวหมากฝรั่งในห้องเรียน สมาธิมุ่งมั่นผลการเรียนดีขึ้น


เอเจนซี – นักวิจัยอเมริกันระบุการเคี้ยวหมากฝรั่งอาจส่งผลให้วัยรุ่นทำคะแนนคณิตศาสตร์ดีขึ้น เนื่องจากความเครียดลดลง จึงมีสมาธิมุ่งมั่นขึ้น

โรงเรียนหลายแห่งในสหรัฐฯ แบนหมากฝรั่ง เนื่องจากเด็กบางคนชอบคายทิ้งไว้ใต้เก้าอี้หรือใต้โต๊ะ

กระนั้น ผลการศึกษาของทีมนักวิจัยที่นำโดยเคร็ก จอห์นสตัน จากเบย์เลอร์ คอลเลจ ออฟ เมดิซินในฮูสตัน พบว่านักเรียนที่เคี้ยวหมากฝรั่งระหว่างชั้นเรียนคณิตศาสตร์ทำคะแนนการทดสอบคณิตศาสตร์มาตรฐานดีขึ้นหลังผ่านไป 14 สัปดาห์ และยังทำคะแนนสอบปลายภาคได้ดีกว่าเพื่อนร่วมห้องที่ไม่ได้เคี้ยวหมากฝรั่ง

และในการวิจัยของนักวิจัยจากเบย์เลอร์ ซึ่งได้ทุนสนับสนุนจากริกลีย์ ได้มีการศึกษาห้องเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 4 ห้องในฮูสตัน รัฐเทกซัส ซึ่งประกอบด้วยนักเรียน 108 คนอายุระหว่าง 13-16 ปี

นักเรียนครึ่งหนึ่งได้รับอนุญาตให้เคี้ยวริกลีย์แบบปลอดน้ำตาลระหว่างเรียน ทำการบ้าน และทำข้อสอบ เด็กเหล่านี้เคี้ยวหมากฝรั่ง 86% ของเวลาทั้งหมดในห้องเรียนเลข และ 36% ของเวลาทำการบ้าน ขณะที่เด็กอีกครึ่งหนึ่งเรียน ทำการบ้านและสอบโดยไม่มีหมากฝรั่ง

การศึกษาอีกชิ้นที่ได้ทุนสนับสนุนจากริกลีย์พบว่า นักศึกษาในห้องวิจัยที่ได้รับมอบหมายภารกิจซับซ้อนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มีระดับฮอร์โมนความเครียดคอร์ติซอลลดลงเมื่อเคี้ยวหมากฝรั่ง ทั้งนี้ เทียบกับเพื่อนที่ไม่ได้เคี้ยวหมากฝรั่ง

ลาวิลล์คิดว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งช่วยลดความเครียด ทำให้นักเรียนเรียนได้ดีขึ้น เขายังหวังว่าการค้นพบนี้จะทำให้โรงเรียนต่างๆ เลิกแบนหมากฝรั่ง โดยจัดการกับข้อวิตกกังวลด้วยการอบรมพฤติกรรมการทิ้งขยะของเด็กอย่างจริงจังมากขึ้น
เป็นเรื่องที่แปลกที่หมากฝรั่งสามารถมีส่วนช่วยให้เรามีผลการเรียนที่ดีขึ้น
แล้วๆเพื่อนล่ะคิดว่างัย!!!

ไม่มีความคิดเห็น: