วันพุธที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เผยโฉม 10 หุ่นยนต์ไฮเทค ผู้ช่วยหน้าใหม่ สังคมมนุษย์



ภาพพจน์คำว่า "หุ่นยนต์" ไม่จำเป็นต้องหมายถึง "จักรกลอัจฉริยะ" ที่มีความสามารถประกอบรถยนต์ได้เป็นคันๆ ภายในเวลาไม่กี่นาที มีหน้าตา-อากัปกิริยาคล้านมนุษย์ 100 เปอร์เซ็นต์ หรือบุกตะลุยไปสำรวจจักรวาล เพราะอีกกระแสธารที่มาแรงในแง่มุมการพัฒนาหุ่นยนต์ไฮเทค ณ ปัจจุบัน ยังหมายถึงหุ่นยนต์ที่สามารถทำหน้าที่เป็น "ผู้ช่วย" ในชีวิตประจำวันของผู้คนในสังคมโลกทั่วๆ ไป รวมถึงผู้พิการและคนชรา เฉกเช่นเดียวกับหุ่นยนต์ 10 รุ่นที่นำเสนอในวันนี้ ล้วนแล้วแต่เป็น "สุดยอด" หุ่นยนต์-จักรกลในหมวดหมู่สาขาของตนเอง
1."หุ่นยนต์ริบะ" (Riba) นักอุ้มมือหนึ่ง
พัฒนาโดย : สถาบันกายภาพและเคมี ประเทศญี่ปุ่น
หน้าที่ : ช่วยอุ้ม หรือเคลื่อนย้ายผู้ป่วยที่ร่างกายอ่อนแอเกินกว่าจะลุกนั่ง ยืน หรือเดิน ด้วยตัวเอง
ปีที่คาดว่าจะใช้งานจริง : พ.ศ.2554
แขนกลริบะ ติดตั้งมอเตอร์ทรงพลังและเซ็นเซอร์ 454 ตัว ช่วยให้หุ่นยนต์รุ่นนี้สามารถยกและเคลื่อนย้าย "ผู้ป่วย" ที่มีน้ำหนักตัวมากถึง 61 กิโลกรัม
โทชิฮารุ มุคาอิ ผู้คิดค้นริบะ วางเป้าหมายเพิ่งพละกำลังความแข็งแรงของระบิให้สูงขึ้นในปีหน้า เมื่อเริ่มต้นทดลองนำไปใช้งานตามเนิร์สซิ่งโฮม หรือสถานดูแลผู้สูงอายุทั่วประเทศญี่ปุ่น
พื้นผิวของริบะ ออกแบบไม่ให้ทำอันตรายต่อผิวหนังของผู้ป่วย เพราะใช้โฟมยูรีเทนห่อหุ้มโครงสร้างเหล็กเอาไว้
ริบะยังถูกตั้งโปรแกรมให้จดจดใบหน้าและเสียงของผู้ป่วยได้ด้วย เพื่อให้สั่งงานได้สะดวกขึ้น เช่น ถ้าตั้งชุดคำสั่งเสียงเอาไว้ว่า "ริบะ อุ้มฉันไปที่โซฟา" มันก็จะเคลื่อนมาอุ้มผู้ป่วยจากเตียงไปยังโซฟา ตามโปรแกรมที่ตั้งไว้

ไม่มีความคิดเห็น: