วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552

ลินซ์ เมืองแห่งวัฒนธรรมยุโรป หรือจักรวรรดินาซี


ชื่อของ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ น่าจะเป็นชื่อสุดท้าย ที่จะถูกเลือกมาใช้เป็นตัวชูโรง ส่งเสริมการท่องเที่ยว แต่ปรากฏว่าชื่อของผู้นำเผด็จการพรรคนาซี

กลายเป็นไฮไลต์ที่เมืองลินซ์แห่งออสเตรีย ซึ่งได้รับการเลือกให้เป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของยุโรปของปีนี้ นำมาใช้โปรโมทวัฒนธรรมของเมือง

ฮิตเลอร์ใช้ชีวิตวัยเด็กอยู่ที่ลินซ์เป็นเวลา 9 ปี แม้ว่าเขาจะเกิดที่เมืองเบราเนา ทางชายแดนของออสเตรีย แต่ลินซ์เป็นเมืองที่ฮิตเลอร์รักมาก เขาคิดแผนอลังการที่จะสร้างเมืองบนแม่น้ำดานูบให้เป็นเมืองที่ยิ่งใหญ่แห่ง จักรวรรดินาซี ไม่ว่าจะเป็นการสร้างโรงแรมระดับห้าดาวที่เตรียมตั้งชื่อว่า "อดอล์ฟ ฮิตเลอร์" หรือหอระฆังสูงขนาด 162 เมตรเพื่อใช้เป็นที่เก็บศพของพ่อแม่ของเขา

เขาฝันที่จะสร้างพิพิธภัณฑ์ฟูเฮอร์ที่มีความสูงถึง 1,100 เมตร และเป็นสถานที่จัดแสดงผลงานศิลปะจำนวนถึง 16 ล้านชิ้น ซึ่งส่วนมากเป็นของสะสมของชาวยิว แต่ฮิตเลอร์ไม่สามารถทำฝันทั้งหมดให้เป็นจริงได้

เทศบาลเมืองลินซ์ อาศัยจังหวะที่เมืองได้รับเลือก ให้เป็นเมืองหลวงทางวัฒนธรรมของยุโรป ในการใช้ประโยชน์จากผู้นำนาซี นักท่องเที่ยวต่างแดน รวมไปถึงคนท้องถิ่นได้รับเชิญให้ไปสำรวจจักรวรรดินาซีที่ยังหลงเหลืออยู่ใน ลินซ์

มีการเตรียมออดิโอ ไกด์ให้นักท่องเที่ยวสามารถรับฟังเสียง ของผู้รอดชีวิตที่กำลังถูกนำไปที่ค่ายกักกันนาซีมาเธาเซน-กูเซน นักท่องเที่ยวยังจะได้ชมนิทรรศการที่ชื่อว่า "The cultural capital of the Fuehrer" หรือ เมืองวัฒนธรรมของผู้นำนาซี มีการนำเอกสารแผนงานของฮิตเลอร์ที่หวังจะสร้างลินซ์ให้เป็นเมืองศิลปะเทียบ เท่ากับคู่แข่งอย่างปารีส เวียนนาและเบอร์ลินมาแสดงด้วย นอกจากนี้ยังมีการพาทัวร์โรงงานผลิตอาวุธสมัยนาซี และจัตุรัสกลางเมือง

"เมื่อคุณมาถึงลินซ์ คุณจะได้พบกับบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับฮิตเลอร์แน่ๆ เราจะไม่ซุกเรื่องของเขาไว้ใต้พรมหรอก" อูริค ฟุคส์ ผู้ช่วยผู้จัดการของโครงการนี้กล่าว

มาร์ติน เฮลเลอร์ ผู้อำนวยการด้านศิลปะแห่งเมืองลินซ์ กล่าวว่า เราต้องการสะท้อนให้เห็นว่าความทะเยอทะยานทางการเมืองและวัฒนธรรมมันไปด้วย กันได้อย่างไรในช่วงของจักรวรรดินาซี การพูดถึงวัฒนธรรมก็หมายถึงการพูดถึงการเมืองนั่นแหละ

ไม่มีความคิดเห็น: