วันพุธที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

"เพิร์ธ"เมืองทรงเสน่ห์

เพื่อนๆรู้ไหมว่าออสเตรเลียมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและสวยงามมาก อยากรู้ว่ามีที่ไหนน่าท่องเที่ยวบ้างมาดูกันดีกว่า
จุดมุ่งหมายของการเดินทางมายังออสเตรเลียของหลายๆคนทั้งนักท่องเที่ยวหรือ แม้แต่นักเรียนนักศึกษาส่วนใหญ่มักเป็นเมืองซิดนีย์หรือเมลเบิร์น ในฝั่งตะวันออก ทั้งคู่ต่างเป็นเมืองที่มากไปด้วยแหล่งท่องเที่ยว แหล่งช้อปปิ้ง แหล่งอาหารการกินและสถานบันเทิงต่างๆ จนเป็นที่คุ้นเคยของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก
แต่ถ้าย้ายไปออสเตรเลียฝั่งตะวันตกยังรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย (Western Australia : WA) ที่นี่มีเมืองทรงเสน่ห์อย่าง "เพิร์ธ" (Perth) เป็นหนึ่งในเมืองแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยว เพิร์ธ เป็นเมืองหลวงแห่งรัฐ WA เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่ามีช่วงเวลากลางวันยาวนานที่สุดในออสเตรเลีย ทำให้ผู้อยู่เมืองนี้สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ยาวนานและสนุกสนานยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามตัวเมืองเพิร์ธไม่ได้ใหญ่โตมากมาย ทำให้สามารถเดินหรือนั่งรถเมล์CAT (Central Area Transit) ที่มีให้บริการฟรีๆ หรือจะเสียเงินเล็กน้อยนั่งรถเมล์เพิร์ธแทรมซิตี้เอ็กซปลอเรอร์ที่วิ่ง ระหว่างสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆก็สะดวกสบายเป็นอย่างมาก

สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไปเยือนเมื่อมาเหยียบดินแดนเพิร์ธแล้วก็คือ "สวนสาธารณะคิงส์ปาร์ค" (Kings Park) ซึ่งตั้งอยู่บนเนินสูงใจกลางเมือง เราสามารถชมวิวสวยๆในมุมสูงๆของเมืองเพิร์ธได้จากคิงส์ปาร์คแห่งนี้ นอกจากนั้นสวนสาธารณะใจกลางเมืองนี้ยังเต็มไปด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิดนับพัน ชนิดเลยทีเดียว

อาคารทรงทิวดอร์ย่านดอนคอร์ตที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูป

ชมวิวเมืองมุมสูงและไม้นานาพันธุ์แล้ว ก็ต้องไปตามหาเจ้า Black Swan หรือ "หงส์ดำ" สัตว์สัญลักษณ์ของเมืองเพิร์ธกันที่ "ทะเลสาบมองเกอร์" (Lake Monger) แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำและสัตว์ปีกหลายชนิดรวมถึงเจ้าหงส์ตัวสีดำปาก สีแดงสัตว์สงวนท้องถิ่นของที่นี่ด้วย ใครที่ชอบส่องนกล่ะก็ที่ทะเลสาบมองเกอร์ก็น่าจะให้ความเพลิดเพลินได้ไม่ผิดหวัง


Government House อาคารทรงโกธิกที่งดงามที่สุดในเมืองเพิร์ธ

พูดถึงหงส์ที่เป็นสัตว์แล้ว มายลแม่น้ำหงส์ หรือ "แม่น้ำสวอน" (Swan River) กันบ้าง แม่น้ำสวอนนี้นอกจากจะได้ชื่อว่าเป็นแม่น้ำที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งแล้ว ยังเป็นแม่น้ำที่เก่าแก่สายหนึ่งของโลกด้วย สายน้ำอันคดเคี้ยวไปมานี้จะไปทะเลที่ฟรีแมนเทิลเมืองปากอ่าว ระหว่างเส้นทางริมแม่น้ำสวอนอันทรงเสน่ห์เป็นที่ตั้งของบ้านเรือนสวยๆมากมาย นักท่องเที่ยวรวมถึงทัวร์จึงมักนิยมนั่งเรือล่องแม่น้ำสวอนชมความงามของ ธรรมชาติและเมืองเพิร์ธ และยังอาจจะไปแวะชมไร่องุ่น แหล่งผลิตไวน์ชั้นเลิศต่างๆด้วย

หวังว่าคงชอบกันน้า!!

ไม่มีความคิดเห็น: