วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

DID YOU KNOW? 2

เพื่อน ๆ รู้หรือเปล่าว่าหมากฝรั่งที่เราเคี้ยวกันอยู่นั้นมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจมากๆ และน่าสนใจอย่างไรนั้น ถ้าอยากรู้ก็ลองอ่านดูด้านล่างกันเลยนะหมากฝรั่ง

ชื่อก็บอกอยู่ว่าหมากฝรั่ง ต้นกำเนิดคงจะมาอยู่ที่เมืองไทยก็คงไม่ได้ บรรพบุรุษของหมากฝรั่งแจ้งเกิดในปากของอินเดียนแดง เพราะเค้านิยมเคี้ยวยางไม้ชนิดหนึ่งเล่นเรียกว่าชิเคิล เมื่อชาวอเมริกันกวาดต้อนอินเดียนแดงไปไว้ในเขตสงวน ยางไม้ชิเคิลนี้ก็เป็นที่รู้จักมานับแต่นั้น จนมาถึงปีค.ศ. 1870 “นายชาร์ลส์ อดัมส์” พยายามจะเอาชิเคิลมาเป็นของเล่นเด็ก แต่คิดเท่าไรไอเดียก็ไม่บรรเจิดสักที พอตันความคิดหนัก ๆ เข้า โมโหขึ้นมาก็เลยคว้าเจ้ายางชิเคิลมาใส่ปากเคี้ยวหงับ ๆ แก้กลุ้มเสียเลย เคี้ยวไปเคี้ยวมาพี่แกก็เริ่มรู้สึกว่า ไอ้ที่เราเคี้ยวอยู่ก็เข้าท่านี่หว่า ถ้าได้กลิ่นดีรสเด็ดอีกหน่อยน่าจะขายดี เขาจึงได้ตั้งโรงงานผลิตหมากฝรั่งขึ้นซึ่งก็ขายดิบขายดีกลายเป็นขนมที่ทำเงินอันดับต้น ๆ ของโลกไปเลย

ส่วนทำไมถึงชื่อว่าหมากฝรั่ง ก็เพราะสมัยที่ชาติตะวันตกเข้ามาในเมืองไทยนั้น คนไทยเราเคี้ยวหมากอยู่แล้ว พอเห็นฝรั่งมาเดินเคี้ยวหยับ ๆ บ้างก็เลยคิดว่าเป็นหมากเหมือนกัน เราเลยเรียกขนมฝรั่งชนิดนี้ว่าหมากฝรั่งมาตั้งแต่นั้น แต่ฝรั่งเค้าเรียกขนมชนิดนี้ว่า Gum ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: