วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2552

เรียนรู้วัฒนธรรมคนสิงคโปร์

ถ้านึกถึงคนสิงคโปร์ เชื่อว่าเรื่องอันดับต้นๆ ที่ทุกคนนึกถึงก็คือความสะอาดใช่ไหมคะ? ที่บอกว่าห้ามถ่มน้ำลายหรือคายหมากฝรั่งตามที่สาธารณะบ้าง อืม... แล้วถ้าเรามีโอกาสได้ไปที่สิงคโปร์ ยังมีเรื่องใดบ้างที่เราควรระวังอีกบ้างนะ? วันนี้มีเรื่องราวของคนสิงคโปร์มาฝากกันค่ะ ไปหาคำตอบกันเลย^^

การสูบบุหรี่

ถ้าพูดถึงเรื่องการสูบบุหรี่ ที่สิงคโปร์มีกฎห้ามสูบบุหรี่ในรถขนส่งมวลชน พิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด ลิฟท์ โรงละคร โรงภาพยนตร์ ร้านอาหารติดแอร์ ร้านอาหารไม่ติดแอร์ ศูนย์อาหาร ร้านทำผม ซูเปอร์มาร์เก็ต ห้างสรรพสินค้า และสถานที่ราชการ เพื่อเป็นการปรับปรุงบรรยากาศยามค่ำคืน จึงมีข้อกำหนดเกี่ยวกับการสูบบุหรี่ในสถานบันเทิง ตอนนี้มีกฎห้ามสูบบุหรี่ในผับ ดิสโก้ ร้านคาราโอเกะ และไนท์สป็อตทุกแห่งแล้ว เว้นแต่จะมีห้องสำหรับสูบบุหรี่หรือมุมสูบบุหรี่ที่ได้รับอนุญาตแล้ว ผู้ฝ่าฝืนอาจเสียค่าปรับเป็นจำนวนถึง 1,000 เหรียญสิงคโปร์ หรือเทียบเป็นเงินไทยประมาณ 23,000 บาท

การให้ทิป

การให้ทิปไม่ใช่ธรรมเนียมปฏิบัติของโรงแรมและร้านอาหารส่วนใหญ่ในสิงคโปร์ เนื่องจากสถานที่เหล่านี้ได้เก็บค่าบริการไปแล้ว 10% ในบิลของลูกค้า การให้ทิปไม่ใช่วิถีชีวิตของชาวสิงคโปร์และมีข้อห้ามการให้ทิปที่สนามบินอีกด้วย

การแต่งกาย

สิงคโปร์มีสภาพอากาศอบอุ่นชื้นตลอดทั้งปี มีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อหนึ่งวันอยู่ระหว่าง 24 ถึง 31 เซลเซียส ชุดที่สวมใส่ประจำวันควรเป็นเสื้อผ้าสำหรับฤดูร้อนที่เบาสบายและทำจากเส้นใยธรรมชาติอย่างเช่นผ้าฝ้าย เพื่อนๆ สามารถใส่ชุดลำลองได้ในเกือบทุกสถานการณ์และทุกโอกาส แต่บางสถานที่อาจต้องใช้ชุดที่เป็นทางการ ยังไงก็ควรตรวจสอบล่วงหน้าเกี่ยวกับระเบียบการแต่งกายไว้บ้างก็ดีค่ะ

ดอกไม้ไฟ

ปัญหานี้พี่แก้มคิดว่าคงไม่มีใครขนดอกไม้ไฟไปสิงคโปร์แน่ๆ ใช่มั้ยคะ 555+ แต่รู้ไว้ก็ดีเหมือนกัน ที่สิงคโปร์ถ้าหากใครเก็บรักษา ครอบครอง เป็นเจ้าของ เล่น หรือแจกจ่ายดอกไม้ไฟที่เป็นอันตราย (อาทิเช่น ประทัด จรวด หรือดอกไม้ไฟประเภทอื่นๆ) จะต้องเสียค่าปรับไม่เกิน SGD 5,000 (ประมาณ 118,000 บาท) หรือถูกจำคุณไม่เกินสองปี หรือทั้งจำทั้งปรับ

สามล้อถีบ ถ้าหากเพื่อนๆ อยากเที่ยวชมถนนในสิงคโปร์ในแบบที่แตกต่าง การนั่งสามล้อถีบก็ถือเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งค่ะ แต่เพื่อนๆ ต้องจำไว้ว่าไม่ควรโบกรถสามล้อที่วิ่งอยู่ตามถนน ถ้าทำเช่นนั้น เพื่อนๆ ควรแน่ใจว่าได้ตกลงราคาค่าโดยสารก่อนใช้บริการแล้ว อย่างไรก็ตาม มีทัวร์สามล้อโดยผู้ให้บริการทัวร์รายใหญ่ที่สามารถใช้บริการได้

สกุลเงิน

นอกจากดอลลาร์สิงคโปร์แล้ว ดอลลาร์สหรัฐ ออสเตรเลีย และบูรไน รวมถึงเงินเยนและปอนด์อังกฤษก็เป็นที่ยอมรับในศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่เกือบทุกแห่ง

น้ำดื่ม

เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญนะคะ เพื่อนๆ สามารถดื่มน้ำจากก๊อกน้ำประปาในสิงคโปร์ได้อย่างปลอดภัย แต่ถ้าชอบน้ำแร่ใส่ขวดแล้วล่ะก็ เพื่อนๆ ก็สามารถหาซื้อได้จากซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านของของชำใกล้ตัวคุณ (จริงๆ บ้านเราก็ดื่มได้ใช่ไหม แต่ยังไงก็ไม่กล้าอยู่ดี 555+)
นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้นนะคะ เพื่อนๆ

1 ความคิดเห็น:

MT กล่าวว่า...

ขอบคุณสำหรับเรื่องวัฒนธรรมคนสิงคโปรนะะค จริงๆอยากรู้มากกว่านี้เพราะกำลังแอบปิ๊งเพื่อนชาวสิงคโปรอยู่ค่าาา ^^