วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ขนมหวานขึ้นชื่อของแต่ละประเทศ

กล่าวกันว่าขนมหวานเป็นสิ่งที่สามารถสะท้อนเอกลักษณ์ด้านวัฒนธรรมของชนชาติต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เพราะในการทำขนมหวานในแต่ละท้องที่นั้นจะไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบ และกรรมวิธีการทำที่แตกต่างกันไป ซึ่งความแตกต่างเหล่านั้นเองที่ทำให้ปัจจุบันมีขนมหวานจากทั่วโลกมากมายหลายพันชนิด และแต่ละประเทศก็จะมีขนมหวานที่เป็นที่นิยมอยู่ด้วย ลองไปดูกันดีกว่าว่า ขนมหวานขึ้นชื่อเหล่านั้นมีอะไรบ้าง...

Black Forest Cake

หรือภาษาเยอรมันเรียกว่า Schwarzwälder Torte ด้วยความมีชื่อเสียง ในเรื่องเบียร์ และเค้ก ที่มีรสชาติอร่อยมาก จึงไม่น่าแปลกใจที่เยอรมนีจะกลายเป็นสถานที่ ดื่มกินยอมนิยม โดยช็อกโกแลตที่ทับซ้อนหลายชั้นด้วยครีม เชอรรี่ และบรั่นดีผลไม้ ภายหลังได้ปรุงแต่งให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยช่างทำเค้กในกรุงเบอร์ลิน และทุกวันนี้ก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของคนทั่วโลก

Halo Halo

จานเด็ดของชาวฟิลิปปินส์ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไม่แพ้ไข่บาลุท แต่รับประกันว่าไม่น่า้สะอิด สะเอียน ทั้งนี้ ฮาโล ฮาโล ไม่มีสูตรการทำที่ แน่นอน แต่ดูๆ ไปก็ไม่ต่างอะไรกับน้ำแข็งใส ของบ้านเรา โดยนำน้ำแข็งบดมาเติมเครื่องเคียง เช่น ถั่วเขียว ลูกตาล ขนุน ฯลฯ ก่อนที่จะปิดท้ายด้วยการราดนมข้นหวาน และน้ำเชื่อมโดยสามารถหาทานได้ทั่วไปในกรุงมะนิลา


Tiramisu

คำว่า "TIRAMISU" ถอดความเป็นภาษาอังกฤษ ว่า "Carry me up" เพราะรสชาติขนมที่อร่อย จะพาคุณให้ไปถึงสวรรคได้โดยง่าย เค้กชื่อดังของอิตาลีนี้ ทำขึ้นจากเลดี้ฟิงเกอร์ ราดเอสเปรสโซ สอดไส้ด้วยมาสคาร์โปนชีส และซาบากลิออเน ลือกันว่า มีต้นกำเนิดมาจากแม่บ้านทหารในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำเค้กนี้ขึ้นมาให้สามีรับประทาน โดยเชื่อว่า ส่วนผสมของคาแฟอีน และน้ำตาล จะทำให้เขามีพลัง และแคล้วคลาดจากอันตราย


Creme Brulee
แม้จะฟังชื่อแล้วดูฝรั่งเศสสุดๆ แต่อย่า เพิ่งตัดสินว่าเป็นเช่นนั้น เนื่องจากมหาวิทยาลัย เคมบริดจ์ได้อ้างว่า พวกเขาคือต้นตำรับ ผู้คิดค้นขนมสูตรนี้ ในช่วงศตวรรษที่ 16 อย่างไรก็ตาม ถึงจะมีจุดกำเนิดมาจากอังกฤษ แต่เชื่อว่าคงไม่มีสถานที่ใดเหมาะแก่การทาน คัสตาร์ดเย็นๆ โรยด้วยน้ำตาลไหม้ ได้เท่ากับ แสงสว่างยามค่ำคืน ในกรุงปารีสอีกแล้ว



Pie Apple
นี่ก็เช่นกัน แม้ชื่อจะฟังดูเป็นอเมริกัน แต่จริงๆ แล้ว พายแอบเปิลมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษ โดยได้รับการคิดค้นเมื่อปี 1,381 และปกติจะอบด้วยแป้งสองชั้น ในสมัยก่อนตอนที่ชาวอังกฤษอพยพมาตั้งรกรากในอเมริกา พวกเขาได้นำ เมล็ดแอบเปิลมาปลูกด้วย จึงทำให้มี ความเกี่ยวพันกับวัฒนธรรมของคนอเมริกัน


Daifuku

ขนมเจลาตินทรงกลมจากแดนอาทิตย์อุทัย (ญี่ปุ่น) มักสอดไส้ด้วยถั่วแดงหวาน หรือบางครั้งอาจเป็นแยมสตอเบอรี่ โรยด้วยแป้งบางๆ โดยสามารถหาซื้อมารับประทานได้ทั้งจากกรุงโตเกียว โอซาก้า เกียวโต นากาโนะ และทุกแห่งในญี่ปุ่น

Nanaimo Bars
แคนาดาขึ้นชื่อเรื่องขนมหวาน แต่ถึงอย่างนั้นขนมรสเลิศนี้ ก็มีที่มาจากเกาะคูเวอร์ เมืองนาไนโม รัฐบริติช โคลัมเบีย โดยการได้รับการสร้างสรรค์ ขึ้นจากฝีมือแม่บ้านท้องถิ่น ซึ่งได้ส่งเจ้าขนม ทรงจัตุรัสชิ้นนี้ไปประกวดในนิตยสาร และคว้า รางวัลชนะเลิศมาได้ ปัจจุบันขนมชนิดนี้เป็นที่ชื่นชอบ ของผู้คนในแถบอเมริกาเหนือ
Baklava
ประวัติที่แท้จริงของบาคลาวายากที่จะระบุให้แน่ชัด เพราะว่ามันมีต้นกำเนิดจากจักรวรรดิอ็อตโตมัน ดินแดนเมโสโปเตเมียและอาหรับ โดยขนมหวานชนิดนี้ทำขึ้นจากการนำแป้งฟิลโลมาสอดไส้ไว้ด้วยถั่ว น้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม หากต้องการลิ้มลองรสชาติ แบบต้นตำหรับต้องไปรับประทานถึงถิ่นที่อ้างว่า เป็นจุดกำเนิดทั้งกรุงอิสตันบลู กรุงเอเธนส์ และกรุงเบรต แม้แต่ละที่อาจจะมีรสแตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็ยังการันตีความอร่อย
แล้วคุณล่ะชอบทานแบบไหน

ไม่มีความคิดเห็น: