วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

อ่านให้แจ๋ว อ่านแบบ ORUS

เด็กดีดอทคอม :: อ่านให้แจ๋ว อ่านแบบ  ORUS; tags: อ่าน,ORUS,โอรัส,สำรวจ,จด,คำถามอ่านให้แจ๋ว อ่านแบบ ORUS

การอ่านแบบ ORUS มี 4 ขั้นตอนค่ะ

1.สำรวจ (Overview) ก็คือตรวจดูสิ่งที่เราจะต้องอ่านค่ะว่ามีอะไรบ้าง เช่น ชื่อเรื่อง ชื่อหัวข้อ ตัวที่พิมพ์หนาๆ ซึ่งพวกนี้จะบอกขอบเขตเนื้อหาคร่าวๆค่ะ รวมไปถึงพวกรูปภาพประกอบ แผนภูมิ ที่เป็นตัวช่วยให้เราเข้าใจเนื้อหาได้มากขึ้น พอรู้เนื้อหาคร่าวๆแล้ว ก็ต้องมาวางแผนการอ่านเนื้อหาทั้งหมดค่ะ แบ่งเป็นตอนๆไป กำหนดเวลาอ่านด้วย แล้วก็ต้องทำตามให้ได้ด้วยนะคะ

2.อ่าน (Read) แหม.. ไม่มีขั้นตอนนี้ได้ไงจริงไหมคะ การอ่านแบบโอรัส จะเป็นการอ่านแบบรวดเร็วและคัดเอาแต่ใจความสำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ประโยคแรกหรือย่อหน้าสุดท้ายค่ะ ประโยคไหนที่ไม่สำคัญก็อ่านข้ามไป แต่ถ้าอ่านแล้วงง สงสัย แอบจดคำถามไว้ก่อนก็ได้ค่ะ

เด็กดีดอทคอม :: อ่านให้แจ๋ว อ่านแบบ  ORUS; tags: อ่าน,ORUS,โอรัส,สำรวจ,จด,คำถามอ่านให้แจ๋ว อ่านแบบ ORUS

3.เก็บข้อมูล (Pick Up)เป็นการเน้นใจความ สำคัญเพื่อให้เราจำได้ค่ะ โดยการขีดเส้นใต้ กาดอกจัน โดยเฉพาะส่วนที่เราคิดว่าน่าจะออกสอบ หรือโน๊ตย่อไว้ พอทำเครื่องหมายแล้ว ให้น้องลองจำโดยไม่ต้องเปิดดูนะคะ

4.สรุปความเข้าใจ (Summarize) อ่านจบแล้วววว แต่ช้าก่อนค่ะ อย่าเพิ่งไปไหน ลองมาเขียนโน๊ตย่อของเรื่องที่อ่านไปใส่สมุดดูนะคะ โดยเขียนสิ่งที่เราจำได้ก่อน ถ้าเขียนออกมาแล้วงง หรือสับสนตรงไหน ก็ให้กลับไปดูเนื้อหาตรงนั้นซ้ำอีกที ทีนี้ก็จะกระจ่างมากขึ้นจ้า

ที่แท้คำว่าโอรัส หรือ ORUS ก็มีที่มาจากการนำตัวอักษรภาษาอังกฤษของแต่ละคำมาผสมกันนั่งเองค่ะ นี่ก็เป็นวิธีอ่านหนังสืออีกวิธีหนึ่ง ให้ลองนำไปใช้กันดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: