วันอาทิตย์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

‘น้องหมาวิวัฒนาการ’ อ่านสีหน้าเดาอารมณ์เจ้าของ


เอเจนซี - ชมรมคนรักหมาคงไม่แปลกใจถ้าจะบอกว่าเจ้าตูบจับอารมณ์คนได้ แต่ที่เซอร์ไพรส์ก็คือ สุนัขมองหาสัญญาณความโกรธ หงุดหงิด หรือสุขบนใบหน้าคน และประมวลผลข้อมูลแบบเดียวกับที่คนทำไม่ผิดเพี้ยน

นักวิจัย เชื่อว่า สุนัขวิวัฒนาการทักษะการอ่านสีหน้าคนมานับพันเจเนอเรชัน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกทำร้าย โดยจากการทดลองจะเห็นได้ว่า น้องหมามองหน้าคนแตกต่างจากที่มองภาพอื่นๆ และวิธีการประมวลผลข้อมูลก็เป็นแบบเดียวกับวิธีที่คนทำ

การศึกษาในอดีตแสดงให้เห็นว่า ใบหน้าของคนมีความไม่สมดุลกันอยู่ในเรื่องของการแสดงอารมณ์ กล่าวคืออารมณ์ เช่น โกรธ พอใจ และตกใจ มักปรากฏชัดเจนบนใบหน้าซีกขวา เนื่องจากใบหน้าซีกนี้ควบคุมโดยสมองฝั่งซ้ายที่ควบคุมเกี่ยวกับอารมณ์

ดังนั้น เมื่อพบคนแปลกหน้า คนส่วนใหญ่จึงมีแนวโน้มเพ่งมองใบหน้าซีกขวาของคนๆ นั้น

ล่าสุด ทีมนักวิจัยที่นำโดย ดร.คุน เกา จากมหาวิทยาลัยลินคอล์น พบว่าสุนัขมีปฏิกิริยาแบบเดียวกันนี้เช่นกัน

ในการทดลอง นักวิจัยนำภาพคน สุนัข ลิง วัตถุที่ไม่เคลื่อนไหว มาให้น้องหมา 17 ตัวดู และบันทึกภาพการเคลื่อนไหวของหัวและตาของสัตว์เลี้ยงเหล่านี้

รายงานในนิตยสารนิว ไซเอนทิสต์ เผยว่า เมื่อมองภาพสัตว์ ตาของสุนัขจะไล่ไปทั่วทั้งภาพ แต่เมื่อมองภาพใบหน้าคน เจ้าตูบมีแนวโน้มเพ่งมองซีกขวาของหน้าคนเหมือนที่คนเราทำ

ดร.กัว อธิบายว่า พฤติกรรมดังกล่าวช่วยให้สุนัขประเมินอารมณ์ของคน ดังจะเห็นได้ว่าสุนัขไม่ได้ทำพฤติกรรมแบบเดียวกันนี้กับภาพใบหน้าสัตว์ เนื่องจากใบหน้าเหล่านั้นไม่แสดงอารมณ์ออกมาให้เห็น

การทดลองที่ 2 พบว่า สุนัขมีแนวโน้มมองหน้าซีกขวาเมื่อเห็นใบหน้าที่แสดงอารมณ์โกรธมากกว่าใบหน้าที่เป็นสุขหรือเฉยเมย

การค้นพบนี้ บ่งชี้ว่า สุนัขจำเป็นต้องประเมินอารมณ์ของคนอย่างรวดเร็วและแม่นยำเมื่อคนๆ นั้นโกรธ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกทำร้าย

ไม่มีความคิดเห็น: