วันจันทร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ญี่ปุ่นคว้าไพ่นกกระจอกจดทะเบียนมรดกโลก


ซีน่าเน็ต – นักวิชาการกังวลไพ่นกกระจอกไม่ได้รับการเสนอรายชื่อให้อยู่ในมรดกทางวัฒนธรรมที่ไม่ใช่วัตถุในมรดกชาติ เผยหากไม่รีบดำเนินการ อาจเจอญี่ปุ่นตัดหน้าคว้าสิทธิ์จดทะเบียน

เนื่องจากองค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติมีกำหนดจะประกาศขึ้นทะเบียนรายชื่อมรดกทางวัฒนธรรมที่ไม่ใช่วัตถุในปี 2009 จึงทำให้ทางการจีนเร่งดำเนินการเสนอรายชื่อมรดกทางวัฒนธรรมฯ ของชาติกว่า 2,300 รายชื่อ ทว่าการละเล่นพื้นบ้านเช่น ไพ่นกกระจอก กลับไม่มีอยู่ในรายชื่อดังกล่าว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญหลายฝ่ายวิตกว่าหากทางการจีนยังไม่รีบดำเนินการ อาจเสียโอกาสแก่ญี่ปุ่น เพราะปัจจุบันไพ่นกกระจอกได้รับความนิยมอย่างยิ่งในกลุ่มคนต่างชาติ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่ได้ริเริ่มสร้างพิพิธภัณฑ์แล้วในปี 2006
“ก่อนหน้านี้ได้ยินว่าเกาหลีใต้พยายามจะจดทะเบียนเรือมังกร(龙舟)ซึ่งเป็นเรือที่ใช้ในการแข่งขันในประเพณีตวนอู่เจี๋ยประเพณีดั้งเดิมของชาวจีน จึงสะท้อนให้เห็นว่าเราไม่ได้ตระหนักถึงความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมของชาติอย่างแท้จริง เช่นเดียวกับไพ่นกกระจอก เรา(จีน)ควรจะทำให้คนทั่วโลกได้รับรู้ว่าวัฒนธรรมไพ่นกกระจอกเป็นมาอย่างไร” เจียง เซวี่ยนฉีผู้อำนวยการคณะกรรมการส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ไพ่นกกระจอกเป็นการละเล่นพื้นบ้านของชาวจีน มีอายุนับพันปี แรกสุดเป็นการละเล่นในราชสำนักและขุนนางชั้นสูง แต่ต่อมาแพร่หลายสู่ชาวบ้านทั่วไปในสมัยราชวงศ์ชิง ตัวไพ่นกกระจอกในสมัยโบราณทำจากกระดูกสัตว์และงาช้าง ปัจจุบันทำด้วยพลาสติกหนา อย่างไรก็ตาม ไพ่นกกระจอกถือได้ว่าเป็นการละเล่นที่มีคุณค่าทางวัฒนธรรมซึ่งแฝงไว้ด้วยศาสตร์และศิลป์

ไม่มีความคิดเห็น: