วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

-.-.- วิธีเนียนๆ .....ขอโทษแบบใสๆ -.-.-

วิธีเนียนๆ .....ขอโทษแบบใสๆ

ใคร ไม่เคยทำอะไรผิดมั่งยกมือขึ้น! สงสัยที่ไม่เคยทำผิดกันน่ะคง เป็นเทวดาและนางฟ้า กันแหงๆ ส่วนมนุษย์อย่างเราๆท่านๆไม่ต้องสารภาพ ก็รู้ว่าเคยทำผิดพลาดมา แล้วทั้งน้าน แต่ใครจะทำผิดระดับมหาศาลหรือ ผิดน้อยขนาดจิ๊บๆจ๊อยๆ ก็สุดแท้แต่ความเผอเรอ, หน้ามืดตามัว, ความโมโหโทโส และอื่นๆอีกจิปาถะ ซึ่งบาง สถานการณ์ถ้าอภัยกันได้ คงไม่มีใครใจจืดใจดำ (อ่ะ แต่ก็ไม่แน่) โกรธแค้นชนิดจำฝังใจ แบบนางร้ายในละครหลังข่าวที่ “โหด, เลว และไม่มีดี” หรอกนะ


แต่ เมื่อทำผิดไปแล้ว เช่น พลั้งปากไปจุ๊บแฟนงี้...นี่พูดเล่นนะ ถือว่าทำดีถ้าสมยอมกันจุ๊ๆ ในทางตรงข้ามถ้าทำผิด แบบพลั้งปากไปกระแหนะกระแหนหรือด่าทอ อีกฝ่ายโดย ไร้มูล ความจริง แล้วพอผลลัพธ์ออกมาปรากฏว่าตัวเองปากพร่อยซะเอง แล้วเมินเฉยที่จะขอโทษ ต่อฝ่ายที่ถูกผลกระทบด้วยอีก แถมยังทำเป็นหนูไม่รู้, หนูลืมหรือไม่แยแสซะงั้น งี้ก็เกินไป๊ อะไรฟะมามั่วนิ่มฉะคนอื่นฟรีๆ หยั่งงี้ระวังกรรมตามทันนะ เพราะเดี๋ยวนี้กรรมติดจรวด กันแล้ว ไม่ต้องรอนานเดี๋ยวก็เล็งเป้าไปเจอกันเอง 555
แต่ หากนึกอยากขอโทษล่ะ เพราะคุณเป็นคนดีเกินกว่าจะหยิ่งยโสซะจน ลืมสร้างสิ่งดีๆในชีวิต ซึ่งหากคุณสามารถเข้าไปขอโทษขอโพยฝ่ายที่คุณอยากขอโทษด้วย แล้วเค้ายอมรับก็แจ่มไปเลยน่ะซี แต่หากฝ่ายที่คุณอยากขอโทษกลับไม่ยอมรับเรื่อง นี้กับคุณง่ายๆ เพราะสะดิ้ง เอ้ย...เพราะงอนหรือถือโทษโกรธเคืองไม่เลิกราแล้วละก็ คุณคงต้องหาทางเซย์ ซอรี่ (เสียใจหรือขอโทษ) แบบให้เค้าเข้าใจโดย ไม่ต้องเอ่ยปากพูดกะเค้าก็ได้ ด้วยการ......
1. กรณีที่เป็นเพื่อนกัน ไม่ใช่ฟงใช่แฟนอะไร ถ้าอยากขอโทษก็ทำได้ เช่น...
1.1 ซื้ออาหารหรือขนมให้เพื่อนสิ
แม้ เป็นการง้อไปหน่อยก็ตาม แต่ว่าไปคุณก็กำลัง ง้อขอคืนดีด้วยจริงๆนั่นแหละ แล้วถ้าคุณนำไปให้เค้าตรงๆ แต่เค้ายังเมินอยู่นั่น เอ๊ะหรือ มองไม่เห็นก็ไม่รู้ (สายตาชักบอกอายุ...ห้ะ) แต่เอาเป็นว่าไม่รู้ทำกันไว้เจ็บ ประมาณไหน? หากไม่ได้ทำอะไรต่อกันแรงเกินไป เค้าไม่น่าหยิ่งขนาดนี้นี่หว่า คนเราไม่ควรโกรธ กันข้ามวันข้ามคืนกันนะ ยกเว้นแต่เป็นยักษ์ก็ว่าไปอย่าง...อือหือเอา มามั่วกันได้แฮะ เพราะอัน ตรายกับสมอง ของตัวเองรู้มะ อย่างที่ท่านว่าไว้ไง “โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า” เพราะงั้น เพื่อน อุตส่าห์ขอคืนดี ก็กลับมาเป็นเพื่อนกันอย่างเดิมเถอะ เอ๊ะ หรือที่เข้าหน้ากันไม่ติด เพราะเพื่อนดัน อยากจีบคุณเป็นแฟนซะก็บ่ฮู้ แต่เค้าไม่ใช่สเปกคุณนี่หว่า ว้ายงี้สักวันยังไงต้อง บอกกันตรงๆอยู่ดี ดังนั้น มีเพื่อนไว้ก่อนยังดีกว่ามีศัตรูนะค๊าฟ
1.2 ช่วยทำงานแทนการขอโทษ หรือถ้ายังเรียนอยู่ก็เสนอเป็นติวเตอร์ให้ละกัน
หวัง ว่า การมีน้ำใจช่วยเหลือเพื่อนด้วยการทำงานแทนให้ในบางอย่างที่ช่วยได้ จะทำให้เค้าสำนึก...เอ้ย คิดถึงช่วงเวลาที่เคยมีกันและกันอยู่มั่ง เพราะงานบางประเภทต้องการการทำงานเป็นทีม ถ้าเกิดผิดใจกันขึ้นมา แล้วถ้างานออกมาไม่แจ๋วแหวว ก็ซวยดิ่ ทางที่ดี “โกรธยาก และหายเร็ว” ดีกว่าเนอะ
2. ถ้าเกิดเป็นแฟนกัน คงต้องง้อให้มากๆ แต่อย่าง้อจนเค้าเหลิงเป็นใช้ได้ เช่น...
2.1 ซื้อของขวัญมาประเคนแทนคำขอโทษเซ่
บาง ทีของสวยๆงามๆ หรือเทคโนโลยีใหม่เอี่ยมแกะกล่องซึ่งเผอิญตรงกับสิ่งที่แฟน ของคุณอยากได้อยู่พอดี ถ้าซื้อมาให้เค้า อาจทำให้หายงอน, หายโมโห, หายหน้าบึ้งคิ้ว ผูกโบได้นา เพราะตอนนี้ของสิ่งนั้นมันจะราคาเท่าไหร่ คุณก็จำเป็นต้องควักจ่ายแล้วล่ะ จะเป็นเครื่องประดับชิ้นงาม, กระเป๋าหรูดีไซน์เลิศ หรือทำบัตรเครดิตให้อีกใบก็ทำซะนะ ที่จริงแฟนคุณคงไม่อยากได้ของขวัญที่ต้องหะรูหะราขนาดนั้นก็ได้ แต่ถ้าเป็นของฟรีแถม มีราคาและชอบอยู่แล้ว ถ้าได้งั้นก็ดีอ่ะนะ...อุ้ย! ไม่ค่อยวัตถุนิยมเลยฮ่ะ
2.2 หากาวใจมาเป็นสะพานเชื่อมเข้าสิ
วิธี นี้ต้องอาศัยคนใกล้ชิดและควรเป็นพ่อแง่ แม่งอนอย่างพวกคุณ ไว้ใจให้มาช่วยเพื่อเกิดความ สมานฉันท์กันไงล่ะ เพราะบางทีร่องรอยของพาย ุอารมณ์อาจทำให้เค้าไม่อยากเห็นหน้าคุณ หรือเหม็นขี้หน้าคุณชั่วคราวว่างั้นเถอะ คุณถึงต้องตามญาติโกหรือเพื่อนสนิทมาช่วยเชียร์ อัพให้ความรักกลับเข้าที่เข้าทางของมันซะ แต่หวังว่า คุณคงไม่ได้ แหกกฎรักที่ทำ ให้เค้าเคืองใจ จนเบื่อจะให้อภัยนะยะ เพราะอยู่ด้วยกันแล้วทำผิดซ้ำๆบ่อยๆ แบบไม่รู้จักจำก็ ไม่ดีน้อ ดังนั้น ถ้ารักกันจริงก็อย่าทำกันเจ็บนักเลย ยิ่งหากไม่เห็นคุณค่ากันด้วยอีก “กาวใจ” น่ะช่วยได้ก็จริง แต่เกรงใจกันมั่ง อ้อ อย่าลืม เครื่องเซ่นไหว้ อ่ะไม่ช่าย แต่หาทางขอบคุณ “กาวใจ” ด้วยล่ะ ส่วนจะให้อะไรตอบแทนก็แล้วแต่ลีลาใครลีลามันนะค่ะคู้น ส่วนเดี้ยนน่ะ ขอตัวไปสร้างสะพานลอยให้เพื่อน 2 คนที่กำลังอินเลิฟได้เดินมาพบกันก่อนนะตัว
2.3 บีบน้ำตาเข้าไป
บาง คนพอเห็นน้ำตาแฟนละก็ ใจอ่อนปวกเปียกทันที ต่อให้แฟนทำอะไรผิดพลาด ไปก็อภัย ให้หมด แต่การบีบน้ำตาควรมาจากความรู้สึกสำนึกจริงๆจะดีไม่น้อย เพราะขืน บีบน้ำตาเล่นๆ ด้วยการเอายาหม่องมาทาตาให้แสบแล้วน้ำตาไหลออกมาเอง (โอ้ย เล่นมุกเชยจัง) เพราะรู้อยู่ แล้วว่าแฟนเป็นคนใจอ่อน ให้ระวังละกันว่า ความลับจะแตกดังโป๊ะ หรือถ้าบีบน้ำตา ่อยเกินไป ก็ไม่ศักดิ์สิทธิ์เท่าไหร่นะ แล้วทีนี้วิธีบีบน้ำตาจะได้ผลรื้อ หากต้องไป บีบน้ำหนอง เพราะโดนอัด ซ้ำล่ะเสร็จเลย
2.4 ใช้การสัมผัสเพื่อบอกว่าขอโทษก็ได้
แต่ แฟนจะให้แตะต้องหรือสัมผัสตัวเค้าตอนที่ยังเคืองกันอยู่รึเปล่าเถอะ หากเค้าไม่เกี่ยงงอนแต่ ทำเป็นอิดออดเล็กน้อย ก็ดึงเค้ามากอด, มาหอมแก้มหรือมีสัมพันธ์สวาทกัน ให้หนำใจไปเลย ก็แล้วแต่ถนัด ถ้าไม่ถูกถีบตกเตียงซะก่อน แสดงว่าหายโกรธแล้วน่ะซี.

ไม่มีความคิดเห็น: