วันพุธที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2552

พิธีฉลองวันชาติเนี๊ยบแน่! จีนห้ามนกพิราบบินในปักกิ่ง

รัฐบาลจีนประกาศ ศักดาการสร้างชาติ “จีนใหม่” มาตลอด 60 ปี ในวันชาติปีที่ 60 ปี 2552 นี้ ด้วยการเนรมิตขบวนพาเหรดของเหล่าทหาร ให้ดูราวกับของเล่นเด็กที่เรียงรายเป็นแถวตรง-รอยเตอร์
“เหล่านกพิราบโปรดทราบ นับจากวันนี้ไปถึงวันที่ 1 ตุลาคม ห้ามบินผ่านบริเวณใจกลางกรุงปักกิ่ง”

นี่คือคำล้อเลียนถึงความเฮี๊ยบและเนี๊ยบสุดในการจัดการระเบียบและ รักษาความปลอดภัยระหว่างวันเฉลิมฉลองวันชาติปีที่ 60 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน

“วันแซยิดใหญ่” ของพญามังกรที่กำลังเป็นดาวรุ่งของโลกในด้านพลังเศรษฐกิจ ต้องยิ่งใหญ่อลังการสร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ประชาคมโลก เพราะสิ่งเหล่านี้มิผิดอะไรกับคำประกาศความสำเร็จของการสถาปนาสาธารณรัฐ ประชาชนจีนของผู้นำคอมมิวนิสต์

ผู้ นำจีนระดมสารพัดมาตรการเพื่อประกันความเนี๊ยบของพิธีและขบวนพาเหรดฉลองวัน ชาติในวันพฤหัสฯที่ 1 ตุลาคม ทั้งคำสั่งห้ามที่ทำให้หลายคนโวยลั่น อย่างการห้ามนกพิราบบินบริเวณใจกลางกรุงปักกิ่ง ห้ามเล่นว่าว ห้ามแอบมองจากช่องหน้าต่าง หรือยืนชมขบวนพาเหรดจากระเบียงอาคาร ห้ามขายมีดแม้แต่มีดหั่นผักปลอกผลไม้อย่างน้อยก็ในบางร้าน

แม้กระทั่งเมฆ หมอก ฝน ก็ยังถูกห้าม มิให้ออกมาทำท้องฟ้าสีฟ้าสดใสเปรอะเปื้อนด้วยสีทึมๆขุ่นมัว โดยกองทัพอากาศได้ใช้เครื่องบินพ่นสเปรย์สารเคมีสลายเมฆหมอก

จีนระดมกำลังตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย 10,000 นาย ลาดตระเวนทั่วนคร อีกทั้งอาสาสมัครอีก 8 แสนคน เป็นกองหนุนช่วยรักษาความปลอดภัยตลอดทั้งวันคืนนั้น

สนามบินนานาชาตินครหลวงก็จะปิดเป็นเวลา 3 ชั่วโมงในวันพฤหัสฯ ที่ 1 ตุลาคม

นักหนังสือพิมพ์ 3 คน ประจำสำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่น เผยว่าตำรวจกลุ่มหนึ่งได้บุกเข้ามาในห้องพักโรงแรมที่พวกเขาพักอยู่ กระชากลากตัวพวกเขาออกจากระเบียงห้องขณะที่พวกเขากำลังยืนดูการซ้อมใหญ่ขบวน พาเหรดวันที่ 18 กันยายน

ความเนี๊ยบที่ชาวโลกจะได้เห็นในขบวนพาเหรดวันแซยิดใหญ่พญามังกร อันดับแรกคือขบวนพาเหรดของเหล่าทหารหาญ 5,000 นาย ของกองทัพมังกรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกด้วยกองทหารมากถึง 2.3 ล้านนาย ขบวนแถวทหารจะถูกจัดกลุ่มตามความสูง ซึ่งทหารในแต่ลกลุ่มจะมีความสูงต่างกันไม่เกินกว่า 6 ซม. หรือราว ½ นิ้ว เป็นเด็ดขาด

และก็จะตามด้วยขบวนพาเหรดรถถัง พาหนะบรรทุกขีปนาวุธ ดาวเทียม และอุปกรณ์ทางทหาร ฝูงเครื่องบินกว่า 150 ลำ จะเหินฟ้าโชว์ลีลา พ่นไอน้ำสีสายรุ้ง

เหลียง กวงเลี่ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม บอกว่าขบวนพาเหรดกองทัพจะสำแดงแสนยานุภาพของคลังอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย ทัดเทียมชาติที่พัฒนาแล้ว

ผู้บัญชาการกองทัพชั้นอาวุโสท่านหนึ่งเผยว่า ขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปที่สามารถยิงหัวรบนิวเคลียร์ จะประกาศศักดาอิทธิฤทธิ์กองทัพจีน

ฝึกกำลังกำลังฝึกการ เดินขบวนพาเหรดกองทัพอากาศระหว่างการฝึกซ้อมพาเหรดฉลองวันชาติจีนปีที่ 60 ชายกรุงปักกิ่งในเดือนกันยายนที่ผ่านมานี้-รอยเตอร์
เบื้องหลังความอลังการ ของขบวนพาเหรดกองทัพ นายทหารต้องฝึกซ้อมเป็นเวลาหลายชั่วโมง ถือปืนไรเฟิลให้ออกมาเป็นภาพแถวทหารถือปืนโดยปลายกระบอกปืนอยู่ในระดับเสมอ กันเป๊ะ โดยผู้ฝึกได้เอาเข็มเย็บผ้าติดไว้ที่ปกเสื้อทหารเพื่อฝึกท่ายืนตรงคอตั้ง หากบิดเบี้ยวไปก็จะถูกเข็มที่คอเสื้อแทง บล็อกเกอร์จีนดีมือดียังได้เผยแพร่ภาพคอทหารที่เต็มไปด้วยรอยเข็มแทงระหว่าง ฝึกท่ายืนแถวนี้

สำนักข่าวซินหัวของรัฐบาลจีนยังเผยเองว่าทหารเหล่าต้องยืนนิ่งเป็น รูปปั้นถึง 4 ชั่วโมง ฝึกตระโกนพร้อมกัน “รับใช้ประชาชน!” “สวัสดี ท่านผู้นำอาวุโส!” และยังต้องฝึกเบิ่งตาโดยไม่กระพริบนานถึง 40 วินาที ให้ได้

นอกจากนี้ ในการฝึกซ้อมฯ ยังมีการเรียกผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา หรือจิตแพทย์ มาช่วยเหลือทหารที่ไม่สามารถฝึกท่าได้สำเร็จ ในวันที่ 12 กันยายน ทหาร 1,300 คน ต้องเข้าคิวพบจิตแพทย์

สำหรับมาตรการที่น่าทึ่งสุดคือ คำสั่งห้ามนกพิราบนับแสนๆตัวในเมืองหลวงออกบินเพ่นพ่านตั้งแต่กลางเดือน กันยายน อันเป็นมาตรการความปลอดภัย เนื่องจากอาจมีนกพิราบของหน่วยสายลับทางทหารหลุดหลงเข้ามาป่วนงาน นอกจากนี้ การเล่นว่าว การขับเครื่องบินทุกชนิด ก็ถูกห้ามเรียบ

อย่างไรก็ตาม ในวันฉลองวันเกิด 60 ปีของจีนใหม่ ก็จะยังมีนกพิราบจำนวนหนึ่ง ราว 60,000 ตัว ที่สามารถออกจากกรง ชักแถวโบยบินออกมา อันเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงฯ จากนั้น พวกมันก็จะต้องกลับเข้าไปอยู่ในกรองอีกเป็นอาทิตย์

ตง จิ้งเป่ย ประธานสมาคมนกพิราบ บอกว่าเขาเข้าใจความปรารถนาของผู้นำจีนที่ต้องการให้พิธีเฉลิมฉลองวันชาติปี นี้ออกมาเนี๊ยบอย่างไร้ที่ติ “แต่มันไม่ยุติธรรมเลย การกระทำแบบนี้ก็เหมือนกับจับนักกีฬาขังไว้ในห้องเล็กๆ เมื่อพวกเขาปล่อยมันออกมา พวกมันอาจมึน ไม่รู้ทิศไหนเป็นทิศเหนือ!”

ตงพยายามปลอบใจเจ้าของนกพิราบในสมาคมหลายคนที่ไม่พอใจกับมาตรการห้าม นกพิราบบิน จนพวกเขาเข้าใจถึงความปรารถนาแรงกล้าในการสร้างขบวนพาเหรดที่งดงามอลังการ ไร้ที่ติ แม้นกพิราบ ก็ยังต้องผ่านด่านตรวจของหน่วยรักษาความปลอดภัย “เพราะอาจมีผู้ประสงค์ร้ายป่อนทำลายงานเฉลิมฉลองใหญ่ ด้วยการติดมินิบอมบ์ไว้ที่ขานกพิราบ”

ป้ายประดับอวยพรวันชาติปีที่ 60 ของจีนในกรุงปักกิ่ง-เอเอฟพี

ไม่มีความคิดเห็น: