วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2552

ทำไมต้อง "ท่องจำ"

กอ เอ๋ย กอ ไก่
ขอ ไข่ อยู่ ใน เล้า
ฯลฯ

สอง หนึ่ง สอง
สอง สอง สี่
สอง สาม หก
ฯลฯ


สวัสดีค่ะเพื่อนทุกคน ที่เห็นอยู่ข้างบนนั่น เพื่อนๆคงต้องท่องมา บ้างแล้วใช่ไหมคะ พอเริ่มโตขึ้น ก็โดนคุณครูสั่งให้ท่องเรื่องยากขึ้น ยาวขึ้น ซึ่งบางครั้งเพื่อนๆก็สงสัยว่า แล้วจะให้ท่องทำไมหนอ อย่างเช่นกลอนภาษาไทย จะท่องทำไม ก็เพราะดี แต่ท่องทำไม(ช่างสงสัยจัง) เวลาสอบก็ต้องมานั่งท่องหนังสือ จำไปสอบ

เด็กดีดอทคอม :: ทำไมต้อง "ท่องจำ"; tags: การเรียน,ท่องจำ,สอบ,สมอง,เข้าใจ,กลอนทำไมต้อง "ท่องจำ"

จริงๆ แล้วการท่องจำ เป็นวิธีการต้นๆ ของการสร้างความเข้าใจค่ะ เพราะถ้าเราจำไม่ได้ ก็อาจไม่เข้าใจว่าสิ่งเหล่านั้นมีความหมายอย่างไร การท่องจำคือการทำให้เราจำได้ก่อนเป็นอย่างแรก แล้วค่อยเข้าใจในภายหลัง ซึ่งหลายคนอาจจะคิดว่า การเรียนหนังสือแบบท่องจำไม่สำคัญ แต่ความจริงแล้วถ้าเราจำได้จะเป็นผลดีมากกว่า เพราะเราจะได้ไม่ต้องไปนั่งอ่านหนังสือทุกครั้งที่อยากรู้ว่าเนื้อหาตรงนั้น คืออะไร

อีกอย่างหนึ่งก็คือ การท่องจำเป็นการสร้างสมาธิอีกทางหนึ่ง ถ้าสามารถสร้างสมาธิ และการท่องจำคู่กันไปได้ จะยิ่งได้ประโยชน์มากขึ้นนะคะ

ซึ่งจริงๆ แล้วมีคำแนะนำว่าการท่องจำไม่จำเป็นจะเป็นเด็ก หรือนักเรียนเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่เองก็สามารถใช้การท่องจำมาบริหารสมองได้อีกด้วย (กันความจำเสื่อมก่อนวัยนะ)

ความจริงการท่องจำก็เป็นวิธีการหนึ่งที่จะไปสู่การสร้างความเข้าใจอย่างถูกต้องนะคะ แต่ถ้าเรามัวแต่จำไม่ทำความเข้าใจ ก็คงไม่มีประโยชน์เท่าไหร่ ดังนั้น เรามาใช้การท่องจำ บวกกับการสร้างความเข้าใจไปด้วยดีกว่านะคะ


ไม่มีความคิดเห็น: