วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

4 สิ่ง 'ควรทำ' และ 'ไม่ควรทำ' ในรัสเซีย

PLEASE DO ...

1. เช็คปฏิทินว่ามีงานหรือกิจกรรมรื่นเริงอะไรบ้าง โดยเฉพาะในช่วงเดือนมกราคมและพฤษภาคมนั้น เป็นช่วงที่รัสเซียโดยเฉพาะเมืองมอสโคว์(เมืองหลวง) มีกิจกรรมและงานรื่นเริงต่างๆ เยอะมาก ทั้งขบวนพาเหรดและคอนเสิร์ตต่างๆ ดังนั้นไปเที่ยวรัสเซียทั้งที จึงไม่ควรพลาดที่จะเข้าร่วมงานเหล่านี้

2. หากถูกเชิญให้ไปบ้านของคนรัสเซีย ควรจะเตรียมไวน์ เค้ก ขนมลูกกวาดไปเป็นของฝากให้เจ้าของบ้านด้วย โดยเฉพาะถ้าของนั้นๆ เป็นยี่ห้อของรัสเซียล่ะก็ รับรองว่าจะถูกใจผู้รับมากๆๆๆ

3. การแต่งตัวไปเที่ยวยามค่ำคืนนั้น ควรพยายามแต่งให้ดูกลืนไปกับคนรัสเซีย โดยผู้หญิงจะนิยมใส่ส้นสูงและกระโปรงสั้น ส่วนผู้ชายใส่ดำทั้งชุด

4. ประเทศรัสเซีย ได้ชื่อว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีค่าครองชีพสูงที่สุดในโลก เพราะฉะนั้นเตรียมใจได้เลยว่าการ ไปรัสเซียนั้นจะต้องเสียเงินเยอะมากๆๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าที่พักหรือค่าอาหาร โดยเฉพาะถ้าเป็นคนต่างชาตินั้น ในการไปใช้บริการอะไรต่างๆ เช่น ค่าเข้าชมพิพิธภัณฑ์ อาจจะต้องจ่ายแพงกว่าคนรัสเซียปกติถึง 10 เท่า

เด็กดีดอทคอม :: 4 สิ่ง ควรทำ และ ไม่ควรทำ ในรัสเซีย; tags: culture,  Russia, ทุน, เรียนนอก, วัฒนธรรม, รัสเซีย4 สิ่ง 'ควรทำ' และ 'ไม่ควรทำ' ในรัสเซีย

PLEASE DON'T...

1.อย่าตกใจถ้าถูกตำรวจรัสเซียเรียก เพราะตามท้องถนนมักจะมีตำรวจเดินไปเดินมาแล้วขอ เรียกตรวจพาสปอร์ตและวีซ่าของนักท่องเที่ยว ซึ่งถ้าไม่ได้พกมา ตำรวจจะตามคุณกลับไปถึงที่พักเพื่อขอดูพาสปอร์ตและวีซ่าเลยทีเดียว ดังนั้นไม่ต้องตกใจถ้าถูกตำรวจเรียก เป็นเรื่องปกติมากๆๆ (แต่สำหรับคนไทยสามารถเดินทางไปรัสเซียได้โดยไม่ต้องมีวีซ่าเป็นเวลา 30 วันนะ)

2. ห้ามนั่งบนมุมโต๊ะ เป็นความเชื่อของคนรัสเซียที่ว่าหากนั่งบนมุมโต๊ะแล้ว จะไม่ได้แต่งงาน !! จนกว่าจะถึงอีก 7 ปีข้างหน้า

3. อย่าวางขวดวอดก้าเปล่าๆ ที่ไม่มีวอดก้าอยู่ในขวดบนโต๊ะ เป็นความเชื่ออีกเหมือนกันว่าจะเกิดโชคร้าย คนรัสเซียจะวางขวดวอดก้าเปล่าๆ ลงบนพื้น ไม่วางบนโต๊ะ

4. อย่าลืมพกบัตรนักเรียน หรือ International Student Identity Card ติดตัวตลอดเวลา อย่างที่บอกไปว่ารัสเซียมีค่าครองชีพสูงมาก ดังนั้นบัตรนักเรียนอาจจะช่วยให้คุณประหยัดเงินได้อย่างมากโข โดยเฉพาะค่าบัตรผ่านประตูเข้าชมสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งมีราคาแพงมาก

เด็กดีดอทคอม :: 4 สิ่ง ควรทำ และ ไม่ควรทำ ในรัสเซีย; tags: culture,  Russia, ทุน, เรียนนอก, วัฒนธรรม, รัสเซีย

คนรัสเซียเชื่อกันว่าห้ามนั่งบนมุมโต๊ะ ไม่งั้นจะขึ้นคาน!

ไม่มีความคิดเห็น: