วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ลักษณะนิสัยของชาวตะวันตก


คนไทยมีความเชื่อว่า ชาวตะวันตกมีนิสัยที่เรียกว่า "ตัวใครตัวมัน" ไม่เหมือน "น้ำพึ่งเรือ เสือพึ่งป่า" เพราะประเทศทางแถบตะวันตกหนาว

และมีสี่ฤดูรวมทั้งต้องทำงานอย่างรวดเร็วด้วย จึงมีคำกล่าวไปทั่วทั้ง ทวีปอเมริกา ยุโรป และ ออสเตรเลียด้วยว่า "Help yourself" แปลว่า บริการตนเอง


ด้วยเหตุนี้ พวกชาวตะวันตกจึงมีลักษณนิสัยไม่เหมือนชาวเอเชีย ที่สำคัญคือ ชาวตะวันตกมีวัฒนธรรมที่แตกต่างจากชาวเอเชียด้วย เมื่อเขามีครอบครัวจะแยกทางจากพ่อแม่ไป เมื่อตอนเด็กพ่อแม่จะสอนให้ลูกกล้าเผชิญความไม่แน่นอน


ด้วยเหตุนี้ชาวเอเชียบางคนจึงเข้ากับคนตะวันตกไม่ได้ ส่วนนิสัยคนในแต่ละประเทศจะคล้ายคลึงกัน


โดยชาวอังกฤษและชาวฝรั่งเศสมีว่า ผู้ดี โดยเฉพาะชาวอังกฤษมีการสอนให้เป็นผู้ดี เครื่องแบบในโรงเรียนมีเครื่องสูท หมวก กางเกงขายาว เพื่อให้มีความเป็นสุภาพบุรุษ ส่วนทางฝรั่งเศสไม่ค่อยจะเคร่งครัดเท่าไหร่ แต่จะมีธรรมเนียมการนอนกลางวัน


ชาวสเปนจะเป็นพวกทะนงตน บางครั้งในสายตาคนเอเชียมองว่า "บ้าบิ่น" จากการแข่งมาทาดอร์ และนิสัยไม่เป็นระเบียบของคนสเปน มีผลทำให้ชาวเม็กซิโกมีนิสัยตามไปด้วย


ชาวอเมริกาจะมีนิสัยที่เปิดกว้างใครจะทำอะไรก็ได้ และกฎหมายเข้มงวด เป็นต้น คนตะวันออกส่วนใหญ่จะปรับตัวไม่ได้ และเกิดอาการ คิดถึงบ้านขึ้นมา (Home Sick)เมื่ออยู่ต่างบ้านต่างเมืองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น: