วันพฤหัสบดีที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2552

9 ประโยคให้กำลังใจ จาก 9 ภาษายอดฮิต

เด็กดีดอทคอม :: 5 ประโยคให้กำลังใจ จาก 5 ภาษายอดฮิต; tags: ภาษา, ญี่ปุ่น, เกาหลี, จีน, ฝรั่งเศส

ภาษาจีน 每个人有自己的路要走

อ่านว่า เม่ยเกอะเริ่น โย่วจื้อจี๋เตอะลู้เย้าโจ่ว
ความหมาย ทุกคนมีทางเดินเป็นของตัวเอง - - - แน่นอนว่าทุกๆ คนมีสิ่งที่ชอบ สิ่งที่ฝัน และทางเลือกเป็นของตัวเอง สิ่งหนึ่งที่เราชอบ อาจเป็นสิ่งที่อีกคนเกลียด หรือสิ่งหนึ่งที่เราฝัน อาจเป็นสิ่งที่อีกคนมีอยู่แล้วและไม่จำเป็นต้องไขว่คว้า เพราะฉะนั้นพี่เป้อยากให้น้องๆ ภูมิใจกับทางเดินของตัวเอง เพราะนั่นคือสิ่งที่แสดงถึงความเป็นตัวเราได้ดีที่สุด


ภาษาอังกฤษ Life is what we make of it

อ่านว่า (คงอ่านกันได้อยู่แล้วนี่)
ความหมาย ชีวิตคือสิ่งที่เราสร้างเอง - - - คนเราถึงแม้เลือกเกิดไม่ได้ แต่สามารถเลือกสร้างชีวิตได้ หลายๆ คนอาจจะน้อยอกน้อยใจที่ฐานะทางบ้านอาจไม่ร่ำรวยพอให้ไปเรียนต่อเมืองนอกโดย ใช้ทุนของตัวเองได้ แต่ถ้าน้องๆ เลือกที่จะตั้งใจเรียน ขวนขวายโอกาส และมีความพยายาม ก็เท่ากับว่าน้องๆ ได้สร้างชีวิตที่ดีให้เกิดขึ้น เพื่อพร้อมรับโอกาสดีๆ ที่อาจจะเข้ามาได้ทุกเวลา ความสำเร็จในชีวิตสร้างได้ด้วยตัวเองค่ะ



ภาษาญี่ปุ่น 天は人の上に人をつくらず 人の下に人をつくらず
อ่านว่า เทน วะ ฮิโตะโนอูเอะ นิ ฮิโตะโวะ ซึคุราซึ ฮิโตะโนะชิตะ นิ ฮิโตะโวะ ซึคุราซึ
ความหมาย ฟ้ามิได้สร้างคนให้อยู่เหนือคน และมิได้สร้างคนให้อยู่ใต้คน - - - ประโยคนี้ ฟุคุซาวะ ยูคิชิ ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยเคโอเป็นผู้พูด ซึ่งหมายความว่า คนเราทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน ไม่มีการแบ่งแยกว่าสูงกว่าหรือต่ำกว่า เพราะฉะนั้นเราไม่ควรดูถูกผู้อื่น รวมถึงใครที่กำลังท้ออยู่ก็ห้ามคิดว่าตัวเองด้อยกว่าเพื่อนนะคะ เพราะนั่นจะยิ่งบั่นทอนกำลังใจของน้องๆ ให้ลดลงเรื่อยๆ


ภาษาฝรั่งเศส Le génie est une
longue patience

อ่านว่า เลอ เจนี เอ อูน ลง ปาซิยองซ์
ความหมาย อัจฉริยภาพคือความอดทนอันยาวนาน - - -
การที่คนๆ หนึ่งจะกลายเป็นคนเก่งที่ฉลาดรอบรู้ได้นั้นไม่ใช่
เรื่องง่ายๆ แน่นอนว่าพวกเขาต้องขยันแล้วก็ขยัน ซึ่งความ
ขยันที่ทุ่มเทลงไปนั้น อาจจะทำให้พวกเขาบางคนพลาดสิ่ง
สนุกๆ ในชีวิต เช่น การเที่ยวเล่นกับเพื่อน การเล่นเกม
คอมพิวเตอร์ ซึ่งต้องอดทนและข่มใจเพื่อให้ผ่านช่วงเวลานั้น
ไปได้ เพราะฉะนั้นเวลาที่เราเห็นใครที่เก่งมากๆ หรือเป็นพวก

อัจฉริยะ ขอให้รู้ไว้เลยค่ะว่ากว่าพวกเขาจะมีวันนี้ ต้องผ่าน
การอดทนมาแล้วอย่างยาวนาน


ภาษาเกาหลี 하늘에 별 따기
อ่านว่า ฮานึลเล พยอล ตากี
ความหมาย
เด็ด ดาวบนท้องฟ้า - - - หมายถึงสิ่งที่ไม่มีทางเป็นไปได้นั่นเอง ดังนั้นไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ต้องดูขีดความสามารถของเราด้วยนะคะว่าเรามีพลังพอที่จะทำมั้ย แต่น้องๆ บางคนอาจเป็นพวกชอบลอง รู้ว่าไม่ได้ แต่ก็อยากลอง (บางทีพี่เป้ก็เป็นนะ) อันนี้ก็ไม่ขัดศรัทธา แต่ก็อย่าลืมว่า ถ้าเราเอาเวลาตรงนั้นไปมุ่งมั่นกับสิ่งที่มีโอกาสเป็นไปได้ล่ะก็ คุ้มค่ากว่าเยอะเลย จริงมั้ย ??


ภาษาเยอรมัน Das Leben ist eine Reise
อ่านว่า
ดาส เลเบน อิส อายเนอ ไรเซอ
ความหมาย ชีวิตคือการเดินทาง - - - อาจจะตีความหมายได้ 2 แง่คือเริ่มเดินทางตั้งแต่เกิดจนตาย หรือเดินทางเพื่อไปหาเป้าหมายในชีวิต แต่ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในรูปแบบไหน เราก็ต้องเจอทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี เหมือนกับการออกเดินทางทริปๆ หนึ่ง ลองคิดดูสิว่าในทริปๆ หนึ่งมีปัญหาอะไรบ้างที่เราอาจจะเจอ ทั้งทางเดินไม่สะดวก กระเป๋าหาย เจอคนไม่ดี ตกรถ ท้องเสียกะทันหัน แต่ถ้าเรามีสติและค่อยๆ หาทางแก้ไขปัญหา สุดท้ายแล้วทริปนั้นก็จะจบลงอย่างสวยงาม และอุปสรรคที่เราเจอนั้นจะยิ่งทำให้เราภูมิใจและสามารถยิ้มได้ทุกครั้งที่ ย้อนมองกลับไปว่าเราเอาชนะมันได้


ภาษาสเปน Cuando una puerta se cierra, otra se abre
อ่านว่า ก๊วนโด้ อู๊น่า ปูเอรฺต้า เซ เซียร่า โอ๊ตร้า เซ อาเบร่
ความหมาย เมื่อประตูบานนึงถูกปิดลง อีกประตูก็จะเปิดขึ้น - - - อันนี้ขอนำเสนอเรื่องจริงของเพื่อนพี่เป้เอง คือว่าเพื่อนคนนี้สมัครทุนเรียนต่อไปแล้วหวังทุนนี้มากๆ แต่ปรากฏว่าไม่ได้ค่ะ เลยต้องหาสมัครงานจนได้ทำงานในบริษัทต่างประเทศที่หนึ่ง ปรากฏว่าเจ้านายชอบเค้ามาก เอ็นดูอย่างดี ตอนนี้เพื่อนถูกส่งไปให้ดูงานที่เมืองนอกแล้ว ซึ่งเพื่อนก็สนุกและมีความสุขกับงานมากๆ และได้รู้จักกับเพื่อนรุ่นพี่ในที่ทำงานคนนึงจนคบเป็นแฟนกัน เค้าเคยพูดประโยคนึงว่า "เนี่ย ถ้าได้ทุนไปเรียนต่อ เรียนจบมาก็ไม่รู้ว่าจะได้ทำงานดีๆ สนุกๆ และเจอคนดีๆ อย่างนี้รึเปล่า" เพราะฉะนั้นถึงแม้ประตูทุนจะถูกปิดไป แต่ประตูชีวิตการทำงานและความรักกลับเปิดรับและฉายแสงส่องสว่างให้อย่างดี หนทางไม่ได้มืดมนเสมอไป ถ้าเราเจอความซวยเรื่องหนึ่ง ลองมองรอบตัวดีๆ นะคะ สิ่งดีๆ อาจจะยืนรออยู่อีกมุมก็ได้


ภาษาอิตาเลียน Non fare il passo
più lungo della gamba

อ่านว่า นน ฟาเร่ อิล ปั๊สโซ่ ปิ๊ว ลุงโก้ เดลลา กัมบ้า
ความหมาย อย่าก้าวเท้ายาวกว่าความยาวของขา - - - ในการ
ก้าวนั้น ควรก้าวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ที่สำคัญคืออย่ารีบก้าวยาว

มากไป เพราะแทนที่จะถึงจุดหมายไว เราอาจจะต้องลื่นล้มเสีย
เวลาเจ็บตัวฟรีๆ เพราะฉะนั้นควรประมาณความยาวของขาและแรง
พลังของตัวเองให้ดีว่ามีมากเท่าไหน ช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม



ภาษาดัทช์ Waar een wil is, is een weg
อ่านว่า
วาร์เอิ่นวิลอีส อีสเอิ่นเว็ก
ความหมาย ถ้าไม่ท้อถอยซะก่อน หนทางสำเร็จก็ไม่ไปไหน - - - ประโยคนี้เป็นประโยคที่ผู้ใหญ่เอาไว้ปลอบใจเด็กหรือคนที่อายุน้อยกว่าในเวลา ที่ท้อและต้องการกำลังใจ หรืออาจจะแปลง่ายๆ ว่าความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น



Fighting !! นะคะเป็นกำลังใจให้นะ















ไม่มีความคิดเห็น: