วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2552

มหาลัยผู้ดีเปิดหลักสูตรสอนก่อม็อบ

นักศึกษายุคนี้ต้อง เรียนไปด้วยทำงานไปด้วยจนไม่มีเวลาคิดเรื่องการประท้วง กระทั่งมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในอังกฤษตัดสินใจเปิดหลักสูตรสอนการปลุกระดมมวล ชนมาชุมนุม
บีบีซีนิวส์ – ครั้งหนึ่งในอดีต การประท้วงของนักศึกษาเคยเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยพอๆ กับการเมาเละเทะในช่วงรับน้อง

แต่วันนี้กิจกรรมดังกล่าวเริ่มบางตาลง ดังนั้น มหาวิทยาลัยเชฟฟิลด์ ฮอลแลมในอังกฤษ จึงตัดสินใจเสนอบทเรียนให้แก่นักศึกษารัฐศาสตร์เกี่ยวกับวิธีจัดการชุมนุม

นักศึกษาจะต้องจัดทำโครงการเพื่อปลุกระดมการเคลื่อนไหว โดยจะใช้ประเด็นใดก็ได้ตามที่ต้องการ

ดร. แอนนาเบล เคียร์แนน ผู้นำหลักสูตรนี้ อธิบายว่านักศึกษายุคปัจจุบันไม่มีเวลาไปร่วมประท้วง เพราะต้องเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย ไม่ใช่ว่านักศึกษาไม่สนใจการเมือง และว่าหลักสูตรนี้จะเสนอประสบการณ์บางอย่างในการจัดการประท้วงให้แก่นัก ศึกษา

สตีเฟน คิงส์ตัน บรรณาธิการซัลฟอร์ด สตาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ร่วมสนับสนุนหลักสูตรนี้ บอกว่าสมัยที่เรียนคณะสังคมวิทยา มีแต่ทฤษฎี ไม่มีการปฏิบัติจริงแต่อย่างใด

“ตอนนี้ไม่มีใครพูดเรื่องการปฏิวัติ เราคุยกันแต่เรื่องทำอย่างไรจะให้ชุมชนมีสิทธิ์มีเสียงมากขึ้นและการช่วยเหลือเด็ก

“คำแนะนำของผมสำหรับนักศึกษาหรือหนุ่มสาวที่อยากออกหนังสือพิมพ์ แม็กกาซีนหรือเว็บไซต์คือ แค่ทำด้วยตัวเอง ดึงดูดผู้คนเข้ามามีส่วนร่วม และลืมเรื่องงบประมาณไปเลย”

โจทก์สำหรับนักศึกษาปีนี้คือการจัดการชุมนุมต่อต้านลัทธิฟาสซิสม์ และรณรงค์ให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์ออกเสียงในการเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในปี หน้า

ไม่มีความคิดเห็น: