วันพฤหัสบดีที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2552

นักวิจัยวิจารณ์ "ซานตา"เป็นตัวอย่างที่ไม่ดี -แนะลดความอ้วน-เลิกดื่มเหล้า



คริสต์มาสโชว์จากอควอเรียมในเมือง โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น
เอเอฟพี - ผลการศึกษาจากออสเตรเลียเแพร่ออกมาวันนี้(17) ระบุว่า ซานตาคลอสควรจะลุกออกจากรถลากเลื่อนแล้วเดิน เลิกดื่มเหล้าบรั่นดี รวมทั้งเลิกรับประทานพายไส้เนื้อสับ พร้อมทั้งวิจารณ์ ซานตาว่าเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กๆ

ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยโมนาชของออสเตรเลีย เผยแพร่ในวารสารบริติช เมดิคัล เจอร์นัล ระบุว่า ภาพลักษณ์ของซานตาคลอสในปัจจุบัน ส่งเสริมความอ้วน คนดื่มแอลกอฮอล์ขณะขับขี่ยานพาหนะด้วยความเร็วสูง และวิถีการดำเนินชีวิตที่ผิดหลักอนามัย

"ในเชิงระบาดวิทยาแล้ว พบว่ามีความเกี่ยวข้องกันระหว่างประเทศซึ่งเชื่อถือในซานตาคลอสกับประเทศที่ พบเด็กอ้วนจำนวนมากด้วย" และแม้ว่าความเชื่อมโยงดังกล่าว จะยังไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นความจริง แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ซานตาจะเป็นผู้ส่งเสริมสารที่ว่า "ความอ้วนมีความหมายเท่ากับความแจ่มใสและร่าเริง" ผลการศึกษาระบุ

นักวิจัยยังระบุว่า ซานตาควรจะลดน้ำหนัก ธรรมเนียมการให้เขากินคุกกี้ พายเนื้อสับ นม เหล้าบรั่นดี และเหล้าองุ่น ก็ควรจะยุติลงได้แล้ว พร้อมกับแนะนำว่า ซานตาควรจะหันมากินแครอท และผักขึ้นช่ายทนที่มักจะมีอยู่ในรถเลื่อนของเขาแทน นอกจากนั้น ซานตาควรได้รับการกระตุ้นให้นำวิธีการซึ่งใช้พลังงานมากกว่านี้มาใช้เพื่อ ส่งของขวัญ เช่น เปลี่ยนจากการใช้กวางเรนเดียร์มาเป็นการปั่นจักรยาน เดิน หรือวิ่งจอกกิ้งด้วย

ผลการศึกษายังตั้งคำถาม เรื่องการดื่มบรั่นดีของซานตา โดยระบุว่า บรั่นดีจำนวนมากที่มีอยู่บนรถเลื่อนของเขานั้นหมายความว่ามีบ้านนับพันๆ หลังที่เขาต้องไปเยี่ยม และเขาจะต้องเร่งใช้ความเร็วจนเกินพิกัดเพื่อจะไปเยี่ยมบ้านให้ครบทุกหลัง ภายในเวลาจำกัดด้วย

นอกจากนี้ การสวมบทบาทเป็นซานตา ยังมีแนวโน้มเป็นผู้แพร่เชื้อโรค โดยหากพวกเขาจามหรือไอประมาณ 10 ครั้งต่อวัน ขณะที่มีเด็กๆ นั่งอยู่บนตักของพวกเขา เด็กๆ เหล่านั้นอาจได้รับเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้ และถึงแม้ซานตาจะไม่ได้รับอนุญาตให้สูบบุหรี่ในที่สาธารณะ แต่ภาพของซานตาขณะกำลังเพลิดเพลินกับการสูบยาสูบหรือซิการ์ยังคงปรากฏอยู่บน การ์ดวันคริสต์มาส

ผลการศึกษายังกล่าวหาว่า ซานตาส่งเสริมการขับรถเร็ว ไม่เคารพกฎจราจร และเล่นกีฬาผาดโผน เช่น การเล่นเซิร์ฟบนหลังคาบ้าน และการกระโดดลงในปล่องควัน อย่างไรก็ตาม ซานตาไม่เคยแสดงออกว่า เคยคาดเข็มขัดนิรภัยหรือสวมหมวกนิรภัยแต่อย่างใด

ทั้งนี้ นักวิจัยกล่าวสรุปว่า ความดังของซานตาควรจะถูกนำมาใช้เพื่อการส่งเสริมสุขภาพที่ดี และควรจะเสนอภาพลักษณ์ให้เขาใหม่ เช่น รูปร่างเพรียวลม และวิ่งอยู่บนเครื่องออกกำลังกาย เพราะเขามีอิทธิพลต่อผู้อื่น โดยเฉพาะกับเด็กๆ


ไม่มีความคิดเห็น: