วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2553

เล่นเน็ตให้พอดี สมองดี แฮปปี้มีสุข!!!

เด็กดีดอทคอม :: เล่นเน็ตให้พอดี สมองดี แฮปปี้มีสุข!!!; tags: เน็ต,อินเตอร์เน็ต,เว็บ,สมอง,ตัดสินใจ,อเมริกา,ข้อดีเล่นเน็ตให้พอดี สมองดี แฮปปี้มีสุข!!!

การเล่นอินเทอร์เน็ตให้เกิดประโยชน์ ก็เป็นเรื่องที่ดีค่ะ แต่ก็ควรมีความพอดีในการเล่นด้วย เพราะพี่แนนไปเจอมาค่ะว่า คนที่เล่นอินเตอร์เน็ต 5 วันขึ้นไป สมองจะมีการพัฒนาในเรื่องการตัดสินใจ และทำงานกระฉับกระเฉงยิ่งขึ้น

ซึ่งข้อมูลนี้ก็เกิดจาการทดลองของคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เค้าได้ทำการเปรียบเทียบสมรรถภาพสมองกลุ่มตัวอย่างวัยกลางคน โดยเปรียบเทียบระหว่างคนที่เล่นอินเตอร์เน็ตแบบขั้นเทพ หรือใช้เน็ตประมาณ 1 ชั่วโมง/วัน เทียบกับคนที่นานๆ ทีจะเล่นสักครั้ง

พอพาไปสแกนสมอง ก็พบว่า คน ที่เล่นเน็ตนานตั้งแต่ 5 วันขึ้นไป สมองส่วนหน้าที่ทำหน้าที่ในการตัดสินใจ และรวมรวมข้อมูลซับซ้อน จะทำงานได้กระฉับกระเฉงกว่าคนที่นานๆ จะเล่นเน็ตสักที

ข้อดีของการเล่นเน็ตอย่างพอดี ไม่นานไป ไม่หมกมุ่น หรือใช่ในทางไม่ดี จะทำให้สมองเราประมวลผลได้เร็ว ทำงานหลายๆอย่างได้ในเวลาใกล้เคียงกันได้ดีค่ะ แต่ถ้าเล่นมากไป เค้าบอกว่าอาจจะทำให้การสื่อสารระหว่างบุคคล หรือการพูดคุยสนทนาเราแย่ลง บางทีก็ทำให้สมาธิสั้นอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: