วันศุกร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2553

ตั้งกระทู้ "เฟซบุ๊ก" ช่วยความจำ "ทวิตเตอร์" ลดฉลาด จริงหรือ?

twitter

"เฟซบุ๊ก" ช่วยความจำ "ทวิตเตอร์" ลดฉลาด



สำนัก ข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบความทรงจำของมนุษย์ เผยผลการศึกษาอ้างว่า เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์แห่งเว็บช่วยให้คนที่เข้าไปเล่นและมีปฏิ สัมพันธ์ในเว็บมีความจำดีขึ้น แต่บางเว็บยิ่งเล่นยิ่งทำให้ฉลาดน้อยลง

ดร.เท รซีย์ อัลโลโวย์ อาจารย์และนักจิตวิทยาประจำมหาวิทยาลัย สเตอร์ลิ่ง ประเทศอังกฤษ กล่าวว่า เว็บไซต์บางแห่ง เช่น "เฟซบุ๊ก" ชุมชนออนไลน์ชื่อดังอาจช่วยทำให้ผู้ใช้เว็บมีความจำดีขึ้น เพราะการเข้าไปใช้งานแต่ละครั้ง นักท่องเว็บต้องใช้ความคิด-ความจำหลายส่วน และเรียบเรียงข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม สำหรับ "ทวิต เตอร์" เว็บยอดนิยมอีกเว็บกลับพบว่า ยิ่งเล่นยิ่งทำให้ความสามารถในการจดจำลดลง

"ทวิตเตอร์ ส่งผลร้ายดังกล่าว เนื่องจากเว็บนี้มีข้อมูลใหม่ๆ หลั่งไหลเข้ามาตลอดแทบทุกวินาที ส่งผลให้ผู้ใช้งานไม่มีโอกาสนั่งคิดตริตรอง หรือจัดการกับข้อมูลที่ปรากฏให้เป็นระบบระเบียบ" ดร.อัลโลเวย์ ระบุ

นอก จากนี้ นักวิจัยม.สเตอร์ลิ่งยังกล่าวโทษความก้าวหน้าของเทคโนโลยีว่าเป็นตัวการทำ ให้คนเราไม่จำเป็นต้องจดจำอะไรมากมายเหมือนในอดีต อาทิ ระบบสปีดไดอัล หรือระบบบันทึกหมายเลขโทรศัพท์บนมือถือและกดปุ่มเดียวโทร. ออกได้โดยอัตโนมัติ และเตือนด้วยว่า การนั่งดูรายการโทรทัศน์นานๆ ก็มีส่วนเพิ่มความเสี่ยงกลายเป็นโรคสมาธิสั้นได้ง่ายๆ เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: