วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เล่นเน็ตโยงซึมเศร้า นักวิจัยเตือนนักท่องไซเบอร์


ดร.แคทริน่า มอร์ริสัน นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยลีดส์ เตือนว่ายิ่งใช้เวลาท่องโลกไซเบอร์นานขึ้นเท่าใดจะยิ่งซึมเศร้ามากขึ้นเท่า นั้นและยิ่งใช้ก็จะยิ่งเสพติดมากขึ้นด้วย

ผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารไซโคพาโธโลจี้มาจากแบบสอบถามออนไลน์ที่สำรวจ กลุ่มคน 1,319 คน อายุ 16-51 ปี วัดระดับความสุขหรือเศร้าที่เกิดขึ้นจากการใช้งานอินเตอร์เน็ต โดยแบ่งคนออกเป็นกลุ่มย่อย 18 กลุ่ม ที่มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตที่ต่างกัน

พบว่า กลุ่มที่ใช้อินเตอร์เน็ตทุกวัน วันละหลายชั่วโมงจัดอยู่ในกลุ่มเสพติดอินเตอร์เน็ต โดยกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 21 ปี มีคะแนนซึมเศร้ามากกว่ากลุ่มไม่เสพติดถึงกว่า 5 เท่า และใช้เวลาส่วนใหญ่เปิดเว็บโป๊ เล่นเกมและเข้าสิงสู่ตามชุมชนออนไลน์

ดร.มอร์ริสัน กล่าวว่า ขณะที่คนทั่วไปใช้อินเตอร์เน็ตจ่ายบิล ซื้อของ ส่งอีเมล์ มีคนกลุ่มเล็กๆ ที่ควบคุมตัวเองไม่ได้ ไม่รู้ว่าควรจะเล่นนานเท่าไร ทำให้แย่งเวลากิจวัตรประจำวันไป

ผลการศึกษานี้อยากกระตุ้นสังคมว่าท่องเว็บไซต์มากเกินจำเป็น เบียดบังการเข้าสังคมจะทำให้เกิดความผิดปกติทางจิตอย่างอาการซึมเศร้าและเสพ ติดได้

ทั้งนี้ ในประเทศอังกฤษเมื่อปี 2551 เคยเกิดกรณีวัยรุ่นฆ่าตัวตายหมู่ในเมืองบริดเจนส์ รัฐเวลส์ จนทำให้เกิดการตั้งคำถามขึ้นถึงภัยร้ายจากโลกออนไลน์ที่ส่งผลต่อจิตใจคนเรา

ไม่มีความคิดเห็น: