วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2551

เผยควีนอังกฤษเตรียมควักกระเป๋า 7 ล้านปอนด์ซื้อเครื่องบินส่วนพระองค์ลำแรก



เดอะ ซัน – สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเตรียมที่จะจ่ายเงิน 7 ล้านปอนด์ (442 ล้านบาท) เพื่อซื้อเครื่องบินส่วนพระองค์ลำแรกนับตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งปัจจุบันทรงใช้เครื่องบินร่วมกับคณะรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารระดับสูงของอังกฤษ ทรงมีรับสั่งให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน 4 แห่ง ได้แก่ เลียร์เจ็ต, เรย์เธียน ฮอว์เกอร์, เซสนา ซิเทชัน และ กัลฟ์สตรีม เสนอแบบเครื่องบิน ซึ่งใช้ชื่อว่า “โมนาร์ค แอร์” ในวันพุธหน้า (8) และจะทรงเลือกบริษัทที่ชนะการออกแบบในช่วงคริสต์มาสนี้ โดยทรงแสดงความสนพระทัยอย่างมากเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องบิน ถึงกับมีผู้ได้ยินพระองค์ตรัสถามว่า “แล้วสุนัขจะนั่งตรงไหน?”

แหล่งข่าว กล่าวว่า เป็นครั้งแรกในช่วงการครองราชย์ 50 ปีของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 ที่ได้ทรงตัดสินพระทัยซื้อเครื่องบินส่วนพระองค์ ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในพระราชกรณียกิจอย่างเป็นทางการของพระองค์เองและสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นๆ

“พระองค์ทรงแสดงความสนพระทัยอย่างมากเกี่ยวกับการออกแบบเครื่องบิน ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเครื่องบินลำนี้จะแตกต่างจากเครื่องบินทั่วไป และเหมาะที่จะเป็นเครื่องบินพระที่นั่งของสมเด็จพระราชินีอย่างมาก” แหล่งข่าวระบุ

สุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์คอร์กีขณะถุกอุ้มลงมาจากเครื่องบิน
รายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 พระชนมายุ 82 ชันษา ทรงตัดสินใจซื้อเครื่องบินส่วนพระองค์ในครั้งนี้ เนื่องจากทรงเบื่อที่จะต้องใช้เครื่องบินร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของอังกฤษ ซึ่งมักจะมีภารกิจสำคัญในการใช้เครื่องบิน จนทำให้สมเด็จพระราชินีและสมาชิกราชวงศ์พระองค์อื่นทรงต้องเช่าเครื่องบินในนาทีสุดท้ายแทน ซึ่งเป็นเรื่องที่เปลืองภาษีของประชาชนอย่างมาก เมื่อปีที่แล้วสมาชิกราชวงศ์อังกฤษได้ใช้จ่ายเงินในการเดินทางสูงถึง 5.5 ล้านปอนด์ (347 ล้านบาท) ซึ่งส่วนใหญ่เป็นค่าเช่าเครื่องบิน จนทำให้แหล่งข่าวคนหนึ่งถึงกับเอ่ยปากว่า ในมุมมองของประชาชน การที่สมเด็จพระราชินีทรงตัดสินพระทัยที่จะซื้อเครื่องบินถือเป็นข่าวดี เพราะจะช่วยประหยัดภาษีของประชาชนได้มาก

ทั้งนี้ คาดว่า เครื่องบินส่วนพระองค์ลำแรกของสมเด็จพระราชินีอังกฤษ จะสามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 13 คน และได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามและหรูหรา ซึ่งก็รวมถึงที่นั่งตกแต่งลวดลายตราประจำราชวงศ์อังกฤษที่สามารถปรับเอนนอนได้

ขณะที่คาดว่า สุนัขทรงเลี้ยงพันธุ์คอร์กีของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 จะมีที่นั่งส่วนตัวในเครื่องบินลำดังกล่าวมากกว่าที่จะถูกขังอยู่ในกรงด้วยเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: