วันพฤหัสบดีที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2551

นักวิจัยแนะรักใครอย่าเก็บไว้ในอก ชี้เปิดใจเพิ่มเสน่ห์ดึงดูดเป้าหมาย


เอเจนซี - เพลงหมีพูห์ดูท่าจะเวิร์ก นักวิจัยแนะรักใครชอบใครให้บอกไปตามตรง เพราะการเปิดใจอาจทำให้เขาหรือเธอคนนั้นรู้สึกว่าคุณมีเสน่ห์เข้าตาขึ้นมาโดยปริยาย

หลายคนไม่กล้าบอกความในใจ เพราะกลัวจะกลายเป็นตัวตลก แต่ข้อแนะนำจากงานวิจัยล่าสุดคือ จงกล้าที่จะเสี่ยง

การบอกใครคนนั้นว่าคุณปลื้มเขา จะทำให้คุณกลายเป็นคนน่าสนใจขึ้นมาทันที เช่นเดียวกับการสบตาและยิ้มให้

งานวิจัยก่อนหน้านี้มุ่งเน้นรูปร่างหน้าตาและน้ำเสียงที่มีแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จในเรื่องรักมากที่สุด

ทว่า สำหรับการศึกษาล่าสุดกลับเปิดเผยถึงศาสตร์การดึงดูดความสนใจที่ซับซ้อนกว่านั้น

ดร.เบน โจนส์ นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยอะเบอร์ดีน สก็อตแลนด์ หนึ่งในผู้จัดทำรายงาน ชี้ว่า ‘สัญญาณทางสังคม’ หรือความพยายามในการแสดงออกว่าเราผูกสมัครรักใคร่ใครคนนั้นแค่ไหน เป็นส่วนสำคัญในการปลูกต้นรัก

งานศึกษาชิ้นนี้ที่ใช้ชื่อว่า ‘อินทริเกตติง เฟเชียล แอตแทรกทีฟเนส แอนด์ คิวส์ ออฟ โซเชียล แอตแทรกทีฟเนส ตีพิมพ์อยู่ในวารสารไซโคโลจิคัล ไซนส์

ในการทดลองของเฟซ รีเสิร์ช แลบอราทอรี มหาวิทยาลัยอะเบอร์ดีน นักวิจัยนำภาพใบหน้า 4 แบบให้อาสาสมัครชายหญิง 230 คนดู แบบแรก นายแบบ/นางแบบสบตากับกล้องแต่ไม่ยิ้ม,แบบที่ 2 ทั้งไม่สบตาและไม่ยิ้ม,แบบที่ 3 ไม่สบตาแต่ยิ้ม และแบบสุดท้าย ทั้งสบตาและยิ้ม จากนั้น ให้อาสาสมัครให้คะแนนความมีเสน่ห์ของนายแบบ/นางแบบในภาพ

ผลลัพธ์ที่ได้คือ ใบหน้าที่อาสาสมัครมองว่าดึงดูดที่สุดคือแบบสุดท้าย ทั้งสบตาและยิ้ม โดยนิยามของความมีเสน่ห์ดึงดูดในงานวิจัยนี้หมายถึงทั้งความสวย/ความหล่อ รวมกับสัญญาณทางสังคมที่แสดงออกมา

“เรามักชอบเวลาที่คนที่เราเห็นว่ามีเสน่ห์น่ามองดูเหมือนมีใจเราให้เรา และมักลงเอยกับคนที่มีเสน่ห์ในระดับเดียวกับตัวเอง

“บางทีวิธีหนึ่งในการเรียนรู้ว่าตัวเองมีเสน่ห์แค่ไหนอาจมาจากการดูว่าคนอื่นมีปฏิกิริยาอย่างไรกับเรา” ดร.ลินดา เดอบรูน นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยเดอแรมของอังฤษ ที่ร่วมทำการศึกษากับ ดร.โจนส์ และนำเสนอผลการวิจัยในงานบริติช แอสโซซิเอชัน เฟสติวัลในลิเวอร์พูลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา กล่าว

“คนโสดสามารถนำผลการค้นพบนี้ไปใช้ เพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ไปคุยกับคนที่ไม่ได้เหลียวแลเราเลย

”การนำข้อมูลเกี่ยวกับรูปลักษณ์มาผสมกับข้อมูลเกี่ยวกับความมีเสน่ห์ของบุคคลนั้นในสายตาคุณ จะทำให้คุณสามารถใช้ความพยายามและสัญญาณทางสังคมอย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

“หรือพูดง่ายๆ ก็คือ อย่ามัวไปเสียเวลากับคนที่ไม่มีทีท่าจะรับรักเรา” ดร.โจนส์แนะนำทิ้งท้าย

ไม่มีความคิดเห็น: