วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2551

Mickey Mouse (แปลไทย)




ประวัติความเป็นมาเกี่ยวกับMickey MouseและMinnie Mouse


ผู้ที่ให้กำเนิด 2 หนูน้อยออกมาวาดลวดลายอวดสายตาชาวโลก พร้อมยกขบวนเพื่อนร่วมแก็งค์มาสร้างความสุขให้กับพวกเราทุกคนจ๊ะ โดยตัวการ์ตูน “มิกกี้ เมาส์” เริ่มมีชื่อเสียงขึ้นมาในปี 1928 จ๊ะ


ผู้ให้กำเนิดตัวการ์ตูนนี้มีชื่อว่า มิสเตอร์ วอลต์ เอเลียส ดิสนีย์ เกิดที่รัฐชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 1901 ช่วงแรก Disney ใช้เวลาในฟาร์มที่มิสซูรี โดยเขาเริ่มต้นวาดรูปตั้งแต่เด็ก และขายภาพแรกของเขาให้กับเพื่อนบ้านด้วยกัน

ตอน Disney อายุเพียง 7 ปี ทักษะด้านการวาดภาพและการถ่ายภาพของเขา ก็เป็นที่ยอมรับในโรงเรียน และได้รับเลือกให้ใช้ภาพประกอบภายในงานโรงเรียนด้วยจ๊ะ และส่วนช่วงเวลากลางคืน...เขาได้เข้าร่วมสมาคมศิลปะชิคาโก

ดิสนีย์ เริ่มต้นอาชีพของเขาในฐานะนักเขียนการ์ตูนโฆษณาในแคนซัสซิตี้ ปี 1920 ไม่นานหลังจากนั้นเขาก็ลาออกมาตั้งบริษัทของตนเอง และเริ่มวาดภาพการ์ตูนเคลื่อนไหวของตัวเองขึ้นมา แต่ต่อมาไม่นานนักเขาก็ล้มละลายจ๊ะ


ในปี 1923 วอลต์ ดิสนีย์ได้เดินทางมาถึง “ฮอลลีวู้ด” โดยที่ในกระเป๋าของเขามีเพียงแค่ สมุดร่างภาพ และ เงิน 40 ดอลลาร์ เท่านั้น และ วอลต์ ดิสนีย์ได้โน้มน้าวญาติของเขา “รอย ดิสนีย์” เพื่อขอเปิดบริษัทใหม่ ซึ่งญาติของเขาก็ได้ร่วมลงทุน 200 ดอลลาร์ และได้ยืมเงินจากลุงมา 500 ดอลลาร์ รวมกับส่วนที่ผู้ปกครองของพวกเขาช่วยเหลืออีก 2500 ดอลลาร์ โดยครอบครัวของพวกเขาช่วยเหลืออย่างเต็มที่ จนถึงขนาดต้องนำบ้านของพวกเขาไปจำนองกู้ยืนเงินออกมา เพื่อเป็นทุนให้แก่พวกเขา


เริ่มแรก วอลต์ ดิสนีย์ ได้สร้าง “อลิซในแดนมหัศจรรย์” ออกมา และยังสร้างตัวการ์ตูนใหม่ๆ ชื่อว่า Oswald the Lucky Rabbit ออกมาด้วย ซึ่งก็เป็นตัวการ์ตูนที่มีชื่อเสียงมาก


ต่อมา “Mickey Mouse” ก็ได้ถูกสร้างขึ้น เมื่อ วอลต์ ดิสนีย์ นั่งรถไฟจาก New York ไป Los Angeles โดยตัวการ์ตูนนี้จะคล้ายกับ Oswald เป็นอย่างมาก แต่ “มิกกี้ เม้าส์” ก็มีส่วนที่แตกต่าง คือ จะมีหูที่กลมสั้น จมูกยาว และหางยาว ตอนแรก ดิสนีย์ ตั้งชื่อ มิกกี้ เม้าส์ ว่า Mortimer แต่เนื่องจาก ลิลลี่ ภรรยาของเขาไม่ชอบชื่อนี้ เลยแนะนำให้เขาเปลี่ยนไปใช้ชื่อเป็น มิกกี้ เม้าส์




มิกกี้ เมาส์ ถูกนำชื่อไปใช้ในเรื่อง Steamboat Willie เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 1928 ที่โรงหนังโคโลนี รัฐนิวยอร์ค ซึ่ง Micky และ Minnie ต่างก็เป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ เป็นอย่างมาก


ในปี 1929 - 1932 Mickey Mouse Club ก็มีสมาชิกเป็นเด็กมากกว่า 1,000,000 คน และถูกนำออกไปฉายในช่องโทรทัศน์ ABC ในปี 1955 - 1959
วอลต์ ดิสนีย์ ถึงแก่กรรม เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 1966 ความฝันต่างๆ ของเขาที่ยังค้างอยู่มี รอย ดิสนีย์ เป็นผู้สืบต่อ ก่อนจะจากไปในปี 1971

ไม่มีความคิดเห็น: