วันอาทิตย์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2551

อียิปต์ตื่นเต้นขุดพบรูปปั้นพระเศียรของฟาโรห์ที่ยิ่งใหญ่สุด


เอเอฟพี/เอเจนซี - นักโบราณคดีค้นพบรูปปั้นหินแกรนิต คาดว่า น่าจะเป็นพระเศียรของฟาโรห์รามเสสที่ 2 ในนิลเดลตา รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ฟารัก ฮอสนี เปิดเผยเมื่อวันพุธ (24) ซึ่งการค้นพบครั้งนี้นำผู้เชี่ยวชาญขยับเข้าใกล้การค้นพบพระวิหารฟาโรห์ ของฟาโรห์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์อียิปต์

นักโบราณคดีค้นพบรูปปั้นหินขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นส่วนพระเศียรของกษัตริย์ฟาโรห์ ลึกลงไป 150 เซนติเมตรใต้พื้นดินในนิลเดลตา ของเมืองเทลล์ บาสตา ซึ่งเคยเป็นเมืองหลวงของอียิปต์ในอดีตกาล และตั้งอยู่ทางเหนือของกรุงไคโร 80 กิโลเมตร ฮอสนี กล่าวในแถลงการณ์

“พระเศียรมีความยาว 76 เซนติเมตร พระนาสิกแตก และพระทาฒิกะ (เครา) ไม่สมบูรณ์ สืบเนื่องจากพระหนุ (คาง) หายไป” ซาฮี ฮาวาส หัวหน้านักโบราณคดีกล่าว

“การค้นพบครั้งนี้สำคัญมาก เพราะมันอาจบ่งชี้ว่านักขุดค้นเข้าใกล้ซากปรักหักพังของพระวิหารหลักของฟาโรห์รามเสสที่สองในพื้นที่ดังกล่าว” ฮาวาส ระบุ

เทลบาสตากำลังเข้าสู่แผนพัฒนาครั้งใหญ่ เจ้าหน้าที่อียิปต์บอก พร้อมระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวจะถูกพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์ และศูนย์ต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเวลานี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง

ฟาโรห์รามเสสที่ 2 ครองราชย์อยู่ระหว่าง 1279 ก่อนคริสต์ศักราช ถึง 1213 ก่อนคริสต์ศักราช ทรงครองราชย์นานถึง 67 ปี และเชื่อว่าพระองค์มีพระชนมายุยืนถึง 90 พรรษา พระองค์ได้กระทำพิธีสถาปนาตัวเองเสมือนเทพเจ้า และทำให้สถานะของพระองค์เปลี่ยนไปเป็นสูงส่งยิ่งขึ้น

มัมมี่ของฟาโรห์รามเสสที่ 2 ถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติไคโร หนึ่งในสถานท่องเที่ยวสำคัญที่สุดของประเทศ

ไม่มีความคิดเห็น: