วันพุธที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

เผย “ไทย” เป็น 1 ใน 3 ประเทศดีที่สุดสำหรับชาวต่างชาติ

ชาวต่างชาติกำลังเดินผ่านกล่องของขวัญขนาดยักษ์ หน้าห้างสรรสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ก่อนเทศกาลคริสต์มาสจะเริ่มขึ้นในปลายเดือนหน้า
เอเจนซี - ผลสำรวจประสบการณ์ของชาวต่างชาติ โดยธนาคารเอชเอสบีซี แบงก์ อินเตอร์เนชั่นแนล พบว่า แคนาดา ออสเตรเลีย และ ไทย เป็น 3 ประเทศแรกที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับชาวต่างชาติ ที่ต้องหาทำงานในต่างประเทศ ขณะที่อังกฤษรั้งอันดับในท้ายตาราง

ผลสำรวจความเห็นของชาวต่างชาติ 3,146 คน ที่ทำงานในอุตสาหกรรมต่างๆ 30 ชนิด ใน 50 ประเทศ พบว่า ชาวต่างชาติในแคนาดา มีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด และแคนาดายังเป็นหนึ่งในประเทศที่ง่ายที่สุดในการผสมผสานเข้ากับประชากรใน ท้องถิ่น ขณะที่ ออสเตรเลีย และประเทศไทย ติดอยู่ใน 3 อันดับแรก แม้ว่าไทยนั้นเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอย

ส่วน 3 ประเทศที่ครองอันดับเมื่อปีที่แล้ว ได้แก่ เยอรมนี แคนาดา และ สเปน

ผลสำรวจในปีนี้ยังพบว่า อังกฤษรั้งอันดับท้ายๆ เนื่องจากเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่าครองชีพสูงสำหรับชาวต่างชาติ ร้อยละ 44 ของชาวต่างชาติในอังกฤษกำลังคิดจะกลับบ้าน ขณะที่มีชาวต่างชาติในประเทศอื่นๆ เพียงร้อยละ 15 ที่คิดแบบนั้น

นอกจากนี้ ชาวต่างชาติในอังกฤษถึงร้อยละ 41 ยังเห็นว่า การหาที่อยู่อาศัยในอังกฤษเป็นเรื่องยาก โดยส่วนใหญ่พบว่าคุณภาพของที่พักอาศัยลดลงหลังจากย้ายไปอยู่อังกฤษ ขณะที่ 1 ใน 3 กล่าวว่า สุขภาพแย่ลงหลังจากย้ายไปอังกฤษด้วย ทั้งนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ชาวต่างชาติร้อยละ 62 ยังคงเห็นว่า โอกาสในการหางานทำยังคงเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้พวกเขาต้องอยู่ต่อไปใน ภูมิภาคนั้นๆ

ทั้งนี้ ผลการสำรวจก่อนหน้านี้อีกชิ้้นจากบริษัทสำรวจเฟรชไมดส์ พบว่า รัสเซีย เป็นประเทศที่มีสัดส่วนชาวต่างชาติที่มีรายได้มากกว่า 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯมากที่สุด โดยมีถึงร้อยละ 30 จากคนงานต่างชาติทั้งหมดในโลก ตามมาด้วย ฮ่องกง และ ญี่ปุ่น

ส่วนชาวต่างชาติที่ได้รับค่าจ้างน้อยที่สุด อยู่ในออสเตรเลีย และ เบลเยียม คือ ร้อยละ 63 และ 61 ตามลำดับ ได้ค่าจ้างต่ำกว่า 100,000 ดอลลาร์

ไม่มีความคิดเห็น: