วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ญี่ปุ่นค้นคิด "แว่นตาแปลภาษา" นวัตกรรมใหม่ขจัดอุปสรรคการสนทนา

แว่นตาแปลภาษา เทเล สเกาเตอร์
เอเจนซี - บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เอ็นอีซีของแดนปลาดิบสร้างสรรแว่นตารุ่นใหม่ล่าสุด ที่ขจัดปัญหาความไม่รู้ภาษาต่างประเทศออกไป ด้วยคุณสมบัติเสริมเป็น "เครื่องแปลภาษา"

แว่นตาเทเล สเกาเตอร์ ผสมผสานกรอบแว่นตา กับมินิคอมพิวเตอร์ และจอแสดงผลติดศีรษะ เพื่อช่วยให้คนที่ไม่รู้ภาษาสามารถสนทนากับผู้อื่นต่อไปได้ ด้วยเครื่องบันทึกเสียงสนทนา ที่จะส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ เพื่อทำการวิเคราะห์ และแปลภาษาออกมา เพียงแค่กดปุ่ม โดยเซิร์ฟเวอร์จะส่งข้อมูลที่แปลเป็นภาษาของผู้ใช้ ไปให้อ่านบนจอแสดงผล

ทว่า เทคโนโลยีดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา เพื่อให้ขั้นตอนการทำงานเร็วขึ้น ซึ่งเป็นเป้าหมายที่ทางเอ็นอีซีต้องการขจัดอุปสรรคทางด้านภาษาออกไป

โคทาโร นากาฮามา ผู้จัดการบริษัทเอ็นอีซีกล่าวว่า "ด้วยแว่นตาอันนี้ คุณไม่ต้องคิดถึงการแปลเป็นภาษาของตัวเองเลย สิ่งที่คุณต้องทำทั้งหมดคือพูด คุณไม่ต้องคิดอะไรเลย คุณแค่ใช้ภาษาของตัวเองเท่านั้น"

อย่างไรก็ดี ราคาของเจ้าเทเล สเกาเตอร์นี้ไม่ถูกนัก โดยเมื่อออกสู่ตลาดน่าจะขายอยู่ที่ 83,000 ดอลลาร์ หรือราว 2,800,000 กว่าบาท แม้ว่าราคาอาจจะลดลงบ้างในอนาคตก็ตาม

ทั้งนี้ หากไปเป็นตามแผนการ เอ็นอีซีชี้ว่า ในวันหนึ่งนักท่องเที่ยวต่างชาติจะมั่นใจที่สามารถบอกกับเจ้าบ้านประเทศ นั้นๆ ได้ว่า "ฉันเข้าใจในสิ่งที่คุณพูด"


อยากได้บ้างจังเลยเนอะ!!

good idea!!

ไม่มีความคิดเห็น: