วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

สาเหตุที่ต้องเรียนภาษาจีน !

หนีห่าว ขอทักทายสวัสดีเป็นภาษาจีนกันเล็กน้อยค่ะ ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับภาษาที่ 3 อย่าง ภาษาจีนนี่แหละค่ะ คงรู้กันว่าทุกวันนี้ ภาษาจีนก็เริ่มเป็นภาษาที่ทั่วโลกใช้กันมากขึ้นนะคะ เรียกได้ว่ารองๆ จากภาษาอังกฤษเลยทีเดียว

เด็กดีดอทคอม :: สาเหตุที่ต้องเรียนภาษาจีน !; tags: การศึกษา,ภาษาที่3,จีน,ภาษาจีน,หนีห่าว,สวัสดี,เรียน,ทุน,ครู,นักศึกษาสาเหตุที่ต้องเรียนภาษาจีน !

อย่างที่รู้ๆ กันว่าประเทศจีนก็เป็นประเทศมหาอำนาจประเทศหนึ่ง ประเทศใหญ่ คนก็เยอะ ถ้าเกิดอยากจะไปค้าขายด้วย รู้ภาษาจีนไว้จะได้ใจคนจีนชัวร์ค่ะ ขายได้แน่นอน รวยไม่รู้เรื่องกันเลยทีเดียว อิอิ

เมื่อเป็นอย่างนี้ก็ต้องยอมรับค่ะว่า ภาษาจีนเป็นอีกภาษาหนึ่งที่เริ่มมีบทบาทอย่างมาก ซึ่งทาง แนวหน้า ก็ยังได้รายงานไว้เลยค่ะว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายสนับสนุนการเรียนภาษาที่ 3 นอกเหนือจากภาษาพื้นฐานคือภาษาไทย และภาษาอังกฤษในโรงเรียน โดยตั้งเป้าว่าในปี 2553 จะส่งเสริมให้คนไทยรู้ภาษาจีนอย่างน้อย 500,000 คน แต่อาจจะต้องใช้เวลานานมากกว่านั้น ซึ่งขณะนี้ไทยมีสถาบันสอนภาษาจีน 700 แห่งทั่วประเทศ นักเรียนประมาณ 2 แสนคน

ตอนนี้ปัญหาที่เจอก็คือเรื่องการขาดแคลนบุคลากร รวมถึงสื่อการเรียนการสอนภาษาจีน ซึ่งหลังจากที่ได้ลงนามร่วมบันทึกความเข้าใจทางด้านการศึกษา ร่วมกับรัฐมนตรีช่วยว่าการ ศธ. ของจีน ไปแล้วนั้น ก็ได้เจรจาและจีนก็ให้ความช่วยเหลือ โดยจะส่งครูอาสามาสอนในโรงเรียนของไทย ให้ทุนนักศึกษาไทยที่สนใจเรียนภาษาจีนปีละ 100 ทุน รวม 3 ปี 300 ทุน ขณะเดียวกันจีนก็ได้ขอให้ไทยช่วยจัดหาสถานที่เพื่อส่งนักศึกษาของเขามาเรียน ภาษาไทย ซึ่งก็ได้ประสานให้มหาวิทยาลัยจัดหาที่พัก ไปแล้ว

ฟังแล้วเพื่อนๆอยากไปเรียนภาษาจีนเพิ่มกันหรือเปล่า แต่สำหรับพี่แนนแล้วคงจะยากพอดู แค่ภาษาอังกฤษ ก็หืดขึ้นคอกันเลยทีเดียว ว่าแต่มีชาวเด็กดีคนไหน เรียนภาษาจีนเป็นภาษาที่ 3 เพิ่มกันบ้างเอ่ย เรียนกันยากไหมเนี่ย???

ไจ้เจี้ยน = ลาก่อนนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น: