วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หมีโคอาลาอาจสูญพันธุ์ใน30ปี

จูเลียง ซิมงกับโคอาลาในเมืองเมลเบิร์น
เอเจนซี – นักวิจัยจากมูลนิธิหมีโคอาลาแห่งออสเตรเลียระบุเมื่อวันอังคาร (10) ว่าหมีโคอาลาในออสเตรเลียกำลังเผชิญกับปัญหาประชากรลดลงอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลจากการพัฒนาประเทศ ไฟป่า และภาวะโลกร้อน โดยอาจถึงขั้นสูญพันธุ์ภายในอีกราว 30 ปีข้างหน้า

มูลนิธิฯ ระบุด้วยว่าขณะนี้ประชากรของโคลาลาในออสเตรเลียอยู่ในระหว่าง 43,000-80,000 ตัว ซึ่งต่ำกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่กว่า 100,000 ตัว

“หมีโคอาลาลดจำนวนลงทุกๆ ที่ที่เราไปสำรวจ” เดบอราห์ ทาบาร์ต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมูลนิธิฯ กล่าว “ตอนนี้ที่ไหนๆ ก็ไม่มีต้นไม้เหลือแล้ว หากเรายังตัดไม้ทำลายป่ากันอีกล่ะก็จะไม่มีโคอาลาหลงเหลืออยู่อีก”

ทาบาร์ตและทีมนักวิจัยกำลังเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียประกาศให้ หมีโคอาลาเป็นสัตว์ถูกคุกคามและหาทางคุ้มครองถิ่นที่อยู่ของโคอาลาอย่างจริง จังมากขึ้น ทั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ยังชี้ด้วยว่าออสเตรเลียซึ่งเป็นดินแดนแห้งแล้ง กำลังได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนอย่างรุนแรง

ทางมูลนิธิฯ ได้รวบรวมข้อมูลจากการสำรวจภาคสนาม 1,800 จุด และนับจำนวนของหมีโคอาลาบนต้นไม้จำนวน 80,000 ต้น
ในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ซึ่งเคยคาดว่ามีหมีโคอาลา อาศัยอยู่ราว 20,000 ตัวเมื่อช่วงทศวรรษก่อน ทีมนักวิจัย 8 คนกลับไม่พบหมีโคลาอาแม้แต่ตัวเดียวหลังจากที่ออกภาคสนามสำรวจเป็นเวลา 4 วัน

โคอาลานั้นอาศัยอยู่ในป่ายูคาลิปตัสในภาคตะวันออกและทางตอนใต้ของ ออสเตรเลีย ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่วุ่นอยู่กับการเลือกหาใบยูคาลิปตัสกินได้ทั้งวัน

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2006 คณะกรรมาธิการด้านวิทยาศาสตร์ว่าด้วยสัตว์ถูกคุกคามได้ปฏิเสธข้อเสนอให้ บรรจุหมีโคอาลาไว้ในบัญชีรายชื่อสัตว์ที่เสี่ยงต่อการคุกคาม เพราะเห็นว่ายังมีหมีโคอาลาอยู่ในป่าอีกมา คณะกรรมาธิการกำหนดจะจะพิจารณาเรื่องบัญชีกันครั้งใหม่ในช่วงกลางปีหน้า

ไม่มีความคิดเห็น: